|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Start-up giao dịch xe cũ đầu tiên của Việt Nam được đầu tư

14:36 | 07/03/2017
Chia sẻ
Ứng dụng giao dịch ôtô qua sử dụng đầu tiên Caramo vừa nhận khoản đầu tư từ cựu CEO mạng tuyển dụng lớn nhất Việt Nam. 
start up giao dich xe cu dau tien cua viet nam duoc dau tu Những ứng dụng của startup Việt hút người dùng nước ngoài
start up giao dich xe cu dau tien cua viet nam duoc dau tu Startup công nghệ Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Những con số cụ thể về khoản đầu tư này chưa được tiết lộ. Song, theo Deal Street Asia, Caramo khẳng định đây là một khoản đầu tư có nhiều ưu đãi cho công ty từ ông Jonah Levey, cựu CEO của nạng tuyển dụng Vietnamworks.

Theo người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Caramo là Trần Mạnh Công, thị trường ôtô đã qua sử dụng tại Việt Nam có tổng giá trị ước tính 3 tỷ USD. Tuy nhiên, trước Caramo, Việt Nam chưa tồn tại ứng dụng công nghệ nào hỗ trợ quá trình giao dịch giữa người mua và bán, ông nói thêm.

Caramo cũng đang chuẩn bị kêu gọi đầu tư để tạo thuận lợi cho hoạt động vận hành. Trên thực tế, start-up này hiện vẫn ở giai đoạn thí điểm. Caramo cung cấp miễn phí dịch vụ cho người mua và thu phần trăm từ người bán khi giao dịch thành công.Tất cả các xe đã qua sử dụng phải vượt qua quá trình kiểm tra 240 điểm của Caramo trước khi được giới thiệu với người mua.

start up giao dich xe cu dau tien cua viet nam duoc dau tu
Caramo là nền tảng giao dịch ôtô cũ đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Caramo.

Theo ông Công, Caramo từ khi ra đời vào đầu năm nay đã nhận 65 yêu cầu mua bán, 9 hợp đồng và 2 giao dịch đã hoàn tất. "Caramo không đơn thuần chỉ liệt kê những ôtô đang rao bán. Chúng tôi hỗ trợ người mua và bán tìm được tiếng nói chung cũng như hoàn tất giao dịch giữa 2 bên", ông Công chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Luân, đồng sáng lập Caramo, chia sẻ: “Nền tảng công nghệ của Caramo ra đời xuất phát từ những khó khăn khi muốn mua - bán xe cũ của người tiêu dùng Việt. Dù đã có một số giải pháp công nghệ hỗ trợ, người mua vẫn loay hoay khi có quá nhiều thông tin về xe cũ được rao bán mà chất lượng còn lại không được thẩm định rõ ràng. Người bán không có công nghệ định giá xe và tốn nhiều thời gian trong việc chuẩn bị thủ tục giấy tờ”.

Theo báo cáo thị trường của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong năm 2016, người Việt đã sắm 304.427 xe (tăng 24% so với năm 2015). Trong khi đó, số lượng các giao dịch xe cũ cao gấp 3 lần.

Tô Đức