|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Sống' bằng cho thuê đất và nhận lãi cho vay, 'con cưng' của Sài Gòn Co.op vượt 26% kế hoạch năm chỉ sau 6 tháng

06:20 | 09/08/2017
Chia sẻ
SCID đang trong quá trình chuyển nhượng lại toàn bộ chuỗi 85 siêu thị Co.opmart cho Sài Gòn Co.op nhằm chuyển sang tập trung đầu tư mảng trung tâm thương mại cũng như bất động sản.

Công ty CP Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op (SCID) vừa công bố báo cáo tài chính quý II năm 2017, đáng chú ý công ty ghi nhận doanh thu tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ.

song bang cho thue dat va nhan lai cho vay con cung cua sai gon coop vuot 26 ke hoach nam chi sau 6 thang
Hệ thống Co.opmart hiện tại có 85 siêu thị trên toàn quốc

Cụ thể, doanh thu bán hàng quý II của SCID đạt 34 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần, trong khi đó giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn gấp 7 lần, đạt 22 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 12,4 tỷ đồng, tăng trưởng 240% so với quý II năm 2016.

Biên lợi nhuận mặc dù giảm khá mạnh nhưng vẫn ở mức cao, từ 54% giảm xuống còn 36%.

Tổng kết quý II, lợi nhuận sau thuế của SCID đem về hơn 15 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng, công ty đạt doanh thu 70 tỷ, tăng 3,4 lần; trong khi đó lợi nhuận sau thuế cũng đạt tới gần 39 tỷ đồng nhưng chỉ tăng nhẹ 15% so với cùng kỳ.

Được biết tại kỳ đại hội cổ đông thường niên gần đây, SCID đặt kế hoạch cả năm doanh thu đạt 34 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 18 tỷ đồng. Như vậy, với 42,9 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đã vượt kế hoạch 26%.

song bang cho thue dat va nhan lai cho vay con cung cua sai gon coop vuot 26 ke hoach nam chi sau 6 thang
Kết quả kinh doanh của SCID trong 6 tháng đầu năm

Các khoản thu trong quý II của SCID chủ yếu đến từ hoạt động cho thuê mặt bằng, doanh thu này cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu bán hàng hóa của công ty đạt 1,6 tỷ; công ty không còn ghi nhận thu từ tư vấn quản lý trong quý. Thu từ hoạt động tài chính tăng mạnh đến từ lãi tiền gửi ngân hàng.

Nhìn vào cơ cấu nguồn thu của SCID có thể thấy, Công ty hiện chỉ đang sống vào hoạt động cho thuế bất động sản và lãi gửi ngân hàng.

Quả thực doanh thu của SCID giai đoạn gần đây tỏ ra không thấm vào đâu so với nguồn vốn chủ sở hữu 2.070 tỷ đồng.

song bang cho thue dat va nhan lai cho vay con cung cua sai gon coop vuot 26 ke hoach nam chi sau 6 thang
Cơ cấu nguồn thu của Sài Gòn Co-op

Hiện tại giá trị đầu tư bất động sản cho thuê, nguồn thu chính của SCID khoảng 151 tỷ đồng, trong đó quyền sử dụng đất chiếm trên 27 tỷ trong khi bất động sản dưới dạng nhà ở là 123 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoản đầu tư 151 tỷ đồng cho bất động sản cũng chỉ phát sinh trong 6 tháng đầu năm.

song bang cho thue dat va nhan lai cho vay con cung cua sai gon coop vuot 26 ke hoach nam chi sau 6 thang
Bất động sản đầu tư của Sài Gòn Co-op

Sáu tháng đầu năm, tiền và các khoản tương đương tiền của SCID giảm 420 tỷ, từ 680 tỷ đồng xuống 260 tỷ. Đáng chú ý, trong danh mục phải thu về cho vay ngắn hạn, công ty xuất hiện khoản cho vay 311 tỷ đồng (cho Liên hiệp HTX thương mại Tp. HCM vay - Sài Gòn Co.op).

Khoản đầu tư lớn nhất của SCID hiện tại là vào các công ty liên kết, giá trị 850 tỷ đồng, trong đó riêng khoản đầu tư cho CTCP phát triển khu phức hợp thương mại Vietsin đã chiếm 750 tỷ (khoản đầu tư này tương đương 36% vốn điều lệ). Ngay trong quý II, khoản đầu tư này đem về 11 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 1 nửa so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến hết quý II đạt 246 tỷ đồng, đáng chú ý, công ty dành ra khoản tiền lớn 820 tỷ đồng trích quỹ đầu tư phát triển.

CTCP Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op (SCID) là thành viên của Liên hiệp HTX Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) – là nhà bán lẻ có tiếng với chuỗi siêu thị Co.opMart. Hệ thống được thành lập tháng 4/2007, do Saigon Co.op sở hữu 85% cổ phần chi phối ban đầu.

Bên cạnh chức năng chính ban đầu là phát triển độc quyền hệ thống siêu thị Co.opMart, SCID còn tập trung vào lĩnh vực đầu tư, xây dựng và quản lý khu phức hợp, trung tâm thương mại. Tính đến cuối năm 2015, Saigon Co.op đã nâng tỷ lệ sở hữu tại SCID lên 93,57%.

Hiện tại, Công ty đang triển khai công tác tái cấu trúc hoạt động kinh doanh theo định hướng không đầu tư vào hoạt động bán lẻ Co.opmart mà chuyển sang đầu tư trung tâm thương mại, các dự án bất động sản...giới thiệu các mặt hàng cho Saigon Co.op.

Do vậy, SCID đã chuyển nhượng lại vốn đầu tư tại các công ty liên kết trong hoạt động bán lẻ Co.opmart cho Liên hiệp hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2014. Đồng thời nhận chuyển nhượng vốn tại các công ty liên kết đầu tư vào các trung tâm thương mại, nhận chuyển nhượng bất động sản hoặc quyền cho thuê bất động sản đã đầu tư tại siêu thị Co.opmart hoặc các Trung tâm thương mại...

Bạch Mộc