|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Số máy bay ở Việt Nam sẽ tăng gấp 4 trong 20 năm tới

07:20 | 26/10/2019
Chia sẻ
Các dòng máy bay thân rộng nào sẽ giúp các hãng hàng không Việt Nam đáp ứng được việc khai thác tới những thị trường còn trống lớn nhất từ Việt Nam tới Bắc Mỹ là TP.HCM - Los Angeles, TP.HCM - San Francisco.
 - Ảnh 1.

Ông Darren A.Hulst cho rằng đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam sẽ tăng gấp 4 lần - Ảnh: C.T.

Tại buổi họp báo ở TP.HCM ngày 25-10, ông Darren A. Hulst - phó chủ tịch phụ trách mảng marketing thương mại của Tập đoàn Boeing, dự báo các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới. 

Số lượng máy bay một lối đi ước tính sẽ chiếm đến hơn 3.600 chiếc, và nhu cầu về máy bay thân rộng như 777 hay 787 sẽ vào khoảng 800 chiếc.

Sự tăng trưởng này kéo theo nhu cầu về các dịch vụ hàng không thương mại trị giá 785 tỉ USD trong giai đoạn từ 2019 đến 2038.

Đáng lưu ý, theo ông Darren A. Hulst, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ đạo trong sự tăng trưởng này. Đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp 4 lần.

Đầu tháng 2-2019, Cục Hàng không Mỹ chính thức trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam. 

Theo ông Darren A. Hulst, Boeing đã tham gia hỗ trợ cơ quan chức năng Việt Nam đạt CAT1 để hãng bay Việt Nam có thể bay thẳng tới Mỹ. 

Với đánh giá của Boeing, hiện nay các đường bay thẳng từ Việt Nam đang tập trung về phía châu Âu và chưa có đường bay xuyên Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ. Các đường bay dài qua Thái Bình Dương hiện có thể được khai thác bằng các máy bay thân rộng 787 hoặc 777X.

Trong số các thị trường nối châu Á và Bắc Mỹ đang chưa có đường bay thẳng, Việt Nam đang nắm trong tay 2 trong số 3 thị trường lớn nhất: Việt Nam - Los Angeles và Việt Nam - San Francisco. Điều này đưa đến nhu cầu về đường bay tầm siêu xa (ultra long-haul) với tầm bay trên 11.000km. 

Đến 75% trong tổng số các đường bay siêu xa trên toàn thế giới hiện nay đang được khai thác bằng máy bay Boeing thân rộng. Đây là xu hướng ngày càng phổ biến: kết nối các điểm đến có khoảng cách xa bằng đường bay thẳng. 

Hiện nay, dòng máy bay Boeing hiệu năng cao và linh hoạt nhất là 787 Dreamliner. Với số ghế từ 250 đến hơn 300 ghế, các máy bay 787-8, 787-9 và 787-10 có hiệu năng cao nhất, linh hoạt nhất trong tất cả các loại máy bay thân rộng kích cỡ trung bình. 

"Boeing rất vui mừng vì máy bay 787-10 được khai thác tại Việt Nam, và một trong số các máy bay 787-10 này vừa được giao cho Vietnam Airlines trong hai ngày qua.

Hiện nay, các đường bay thẳng từ Việt Nam đang tập trung về phía châu Âu và chưa có đường bay xuyên Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ. Các đường bay dài qua Thái Bình Dương hiện có thể được khai thác bằng các máy bay thân rộng 787 hoặc 777X" -  ông Darren A. Hulst nói.

Vào tháng 9-2019, Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã cấp giấy phép vận chuyển thương mại hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ cho hãng. Đây là một trong nhiều điều kiện cần thiết để một hãng hàng không được phép bay đến Mỹ.

Cụ thể, Vietnam Airlines được phép thực hiện các chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM tới một số điểm đến của Mỹ, có thể thông qua các điểm trung chuyển tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc ), Osaka, Nagoya (Nhật Bản). 

Các điểm đến tại Mỹ sẽ gồm: Los Angeles, San Francisco (bang California); New York (New York), Seattle (Washington) và Dallas/Fort Worth (Texas).

Hãng này cũng có thể thực hiện các chuyến bay đi tiếp từ Mỹ đến các thành phố Vancouver, Montreal và Toronto của Canada.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng được cấp phép khai thác các đường bay từ điểm ngoài Việt Nam, qua Việt Nam và các điểm trung chuyển khác tới 25 điểm đến tại Mỹ dưới hình thức liên danh (codeshare). 

Đồng thời, giấy phép này cũng cho phép Vietnam Airlines được thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) giữa hai nước.

Tới thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp giấy phép này.

Công Trung