|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sir Richard Branson: Từ ‘đứa bị chê ngốc nhất trường’ đến ông chủ một đế chế

19:30 | 30/05/2018
Chia sẻ
Khi còn là một thiếu niên, tỷ phú Richard Branson chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đạt đến vị trí của ngày hôm nay – làm chủ Tập đoàn Virgin và sở hữu khối tài sản 5 tỷ USD.
sir richard branson tu dua bi che ngoc nhat truong den ong chu mot de che Tư duy táo bạo giúp Richard Branson thành triệu phú ở tuổi 23
sir richard branson tu dua bi che ngoc nhat truong den ong chu mot de che 14 tuổi, tỷ phú Richard Branson đã biết kiếm tiền nhờ Coca-Cola cạnh tranh Pepsi

“Tôi từng bị coi là đứa ngốc nhất trường. Ý nghĩ mình có thể thành công chưa từng đến với tôi”, nhà sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Virgin nói với CNNMoney.

Thời còn đi học, cậu học sinh Richard mắc chứng khó đọc nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc học. Tuy nhiên, điều tưởng chừng như là điểm yếu ấy lại trở thành động lực mạnh mẽ cho Richard.

“Điều thú vị về những người mắc chứng khó đọc là họ có thể trở nên xuất chúng khi làm những điều họ yêu thích và đam mê. Và tôi có đam mê với khá nhiều thứ”, ông Branson chia sẻ.

Vị tỷ phú đã biến những niềm đam mê của mình thành một đế chế kinh doanh không ngừng vươn xa. Ông đã chấp nhận nhiều rủi ro trên con đường thành công của mình.

Tiếng nói của người trẻ

Công việc kinh doanh đầu tiên của ông là phát hành cuốn tạp chí dành cho giới trẻ mang tên Student (Học sinh). Khi đó ông mới chỉ 15 tuổi và đã bỏ ngang việc học để trò chuyện với những người từ khắp nơi trên thế giới và tìm hiểu những gì đang diễn ra xung quanh.

“Tôi cảm thấy mình có thể dứt ra và bắt đầu tạo ra những thứ có thể thay đổi thế giới”, ông nói. Để “nuôi sống” quyển tạp chí, ông bắt đầu bán đĩa qua đường bưu điện. Cuối cùng thì quyển tạp chí thất bại nhưng mảng kinh doanh đĩa nhạc qua đơn đặt hàng bưu điện lại trở thành một thứ to lớn hơn: Hãng thu âm Virgin Records.

Sau khi bán đĩa qua đường bưu điện và mở một cửa hàng, ông Branson bắt đầu tạo ra một nhãn hiệu để giúp đỡ một nghệ sỹ mà ông tin tưởng, Mike Oldfield.

sir richard branson tu dua bi che ngoc nhat truong den ong chu mot de che
Ca - nhạc sỹ Mike Oldfield và ông Branson khi còn hợp tác tại Virgin Records. Nguồn: Virgin.com.

“Tôi đã đi đến 7 hãng thu âm và không ai trong số họ muốn phát hành album Tubular Bells của cậu ấy. Vì thế tôi quyết định tự lập ra một công ty thu âm nhỏ”, ông Branson cho biết.

Sự mạo hiểm cũng được đền đáp. “Nó đã bán được hàng triệu album”, ông nhớ lại.

Sau khi hợp tác với ca sỹ kiêm nhạc sỹ Mike Oldfield, ông tiếp tục ký hợp đồng “với những ban nhạc mà không ai muốn hợp tác”, trong đó có The Rolling Stones, Sex Pistols và Janet Jackson.

Sau khi đã tạo dựng danh tiếng cho Virgin Records, ông bắt đầu tìm thêm hướng đi mới.

Vươn tới những vì sao

Năm 1984, sau khi kinh doanh trong ngành âm nhạc hơn một thập kỷ, ông Branson thành lập hãng hàng không Virgin Atlantic.

“Không ai nghĩ chúng tôi sẽ tồn tại”, ông nói. Thế nhưng Virgin có đủ khả năng để chinh phục khách hàng. “Chúng tôi xây dựng một hãng hàng không mà người ta sẽ muốn bay trong một thị trường mà các hãng hàng không khác quá đáng sợ. Người ta đã thay đổi thói quen để bay với chúng tôi”, ông nói.

sir richard branson tu dua bi che ngoc nhat truong den ong chu mot de che
Ông Branson thành lập hãng hàng không Virgin Atlantic vào năm 1984. Nguồn: Etienne De Malglaive/Getty Images.

Sau nhiều năm, gia đình hàng không Virgin mở rộng ra toàn cầu và “kết nạp” thêm các thành viên mới như Virgin America và Virgin Australia. Và với Virgin Galactic, ông Branson đã cho thấy tầm nhìn hơn người của mình về ngành du lịch không gian.

Ông chủ Virgin không muốn tụt lại phía sau đối thủ chính của mình trong ngành du lịch không gian – SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

“Hiện tại, có khoảng 700 kỹ sư đang làm việc miệt mài để đảm bảo rằng chiếc xe nhỏ của Elon trong không gian không phải cô độc quá lâu. Tôi nghĩ chiếc xe nhỏ sẽ sớm có một hoặc hai người bạn”, ông ám chỉ mẫu xe Roadster của Tesla mà ông Musk đưa vào không gian trong lần phóng thử nghiệm tên lửa Falcon Heavy của hãng SpaceX.

Những sai lầm song hành

Con đường thành công của tỷ phú Richard Branson không thiếu những sai lầm. Năm 1994, Tập đoàn Virgin giới thiệu với công chúng nước giải khát Virgin Cola. “Tuyên chiến với Coca-Cola là một điều điên rồ. Tôi thấy quyết định kinh doanh nước giải khát cola là một trong những sai lầm lớn nhất của chúng tôi”, ông Branson cho biết trong một bài blog của Virgin vào năm 2014.

“Virgin Cola không đủ khác biệt. Virgin chỉ thâm nhập một ngành công nghiệp khi chúng tôi nghĩ mình có thể mang đến khách hàng thứ gì đó khác biệt một cách ấn tượng và sẽ chinh phục thị trường”, ông nói. Tuy nhiên, ông không xem sai lầm là một điều tệ hại.

sir richard branson tu dua bi che ngoc nhat truong den ong chu mot de che
Virgin Cola là một trong những sai lầm lớn nhất của tỷ phú Richard Branson. Nguồn: David Sillitoe/The Guardian.

“Sai lầm là một cách học tuyệt vời. Là một nhà đầu tư mạo hiểm, nếu không chấp nhận rủi ro, bạn sẽ không đạt được bất cứ điều gì… Tôi đã học bằng cách đau đớn này vài lần”, ông cho biết.

Theo ông, thà thử làm một điều gì đó còn hơn không làm gì cả. “Nếu thử làm điều gì đó nhưng không thành công, chắc chắn là bạn không thất bại. Bạn chỉ đang học thôi”, vị tỷ phú chia sẻ.

sir richard branson tu dua bi che ngoc nhat truong den ong chu mot de che Tỷ phú Richard Branson nói về 'kẻ thù' lớn nhất của startup

Theo tỷ phú Richard Branson, năm 2017 là thời điểm lý tưởng để khởi nghiệp.

Trường Giang

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.