|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Singapore dự kiến tăng thuế GST lần đầu tiên trong hơn 10 năm

15:37 | 13/02/2018
Chia sẻ
Singapore, nổi tiếng với mô hình đánh thuế thấp vốn đã biến quốc đảo này từ một bến cảng nghèo nàn thành Manhattan của châu Á, dự kiến sẽ thực hiện một bước đi bất thường trong dự thảo ngân sách năm nay: tăng thuế GST.
singapore du kien tang thue gst lan dau tien trong hon 10 nam Vượt Trung Quốc, Singapore trở thành nhà đầu tư bất động sản châu Á lớn nhất tại Mỹ
singapore du kien tang thue gst lan dau tien trong hon 10 nam Singapore nỗ lực đưa ASEAN trở thành khu vực nhất thể hóa về kinh tế

9 trong 10 nhà kinh tế học tham gia khảo sát ngày 12/2 của Reuters cho rằng chính phủ Singapore sẽ lần đầu tiên tăng Thuế Dịch vụ và Hàng hóa (GST) kể từ năm 2007. Các nhà làm chính sách nhấn mạnh nhu cầu tăng ngân sách để đáp ứng nhu cầu chi tiêu xã hội trong tương lai khi dân số nước này đang già đi nhanh chóng.

singapore du kien tang thue gst lan dau tien trong hon 10 nam
Công viên Sư tử biển là điểm tham quan hàng đầu tại Singapore. Nguồn: Roslan Rahman/AFP.

Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat cũng để ngỏ khả năng đánh thuế đối với các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon. Trong khi đó, Bộ trưởng cao cấp Luật và Tài chính Indranee Rajah trong một cuộc phỏng vấn cho biết chính phủ Singapore vẫn đang nghiên cứu cách tối ưu để đánh thuế mua sắm trực tuyến.

Chuyên gia kinh tế Chua Hak Bin của ngân hàng Maybank dự báo thuế GST có thể tăng lên 9% sau khi tăng từ 5% lên 7% vào năm 2007.

“Việc tăng thuế GST thêm hai điểm phần trăm có thể tăng thêm 3,2 tỷ SGD (hơn 2,4 tỷ USD) tiền thuế, giúp bù đắp thâm hụt hiện nay ước tính khoảng 5,6 tỷ SGD (hơn 4,23 tỷ USD) trong năm tài khóa 2017”, ông Chua cho biết.

Singapore ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 nhanh nhất trong ba năm, ước tính khoảng 3,5%.

Trường Giang