|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Singapore có thể là chỉ báo vỡ nợ tại châu Á năm 2017

19:06 | 28/12/2016
Chia sẻ
Năm nay, 5 công ty nước này đã vỡ nợ gần 1 tỷ đôla Singapore (691 triệu USD) trái phiếu.
singapore co the la chi bao vo no tai chau a nam 2017
Trung tâm thương mại Ion Orchard ở Singapore. Ảnh minh họa: Bloomberg

Trong bối cảnh giá hàng hóa thế giới hồi phục nhẹ, KPMG và Hogan Lovells Lee & Lee đều cho rằng sẽ có nhiều công ty hàng hóa và vận tải biển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương bị đẩy đến bờ vực vỡ nợ. Hãng luật DLA Piper thì dự báo các công ty này sẽ gặp khó trong bối cảnh lãi suất toàn cầu có thể tăng và Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump muốn cải tổ quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Tổng cộng, các doanh nghiệp phi ngân hàng trong khu vực này phải trả 76,4 tỷ USD trái phiếu năm 2017. Con số này cao hơn 24% so với năm nay.

Từ khi ông Trump đắc cử, giá dầu thô thế giới đã tăng 17%. Tuy nhiên, giá này vẫn chỉ bằng nửa năm 2014. Theo chỉ số Bloomberg Commodity, giá tài nguyên thế giới hiện thấp hơn 64% đỉnh đạt được tiền khủng hoảng.

5 công ty Singapore, trong đó có hãng dịch vụ dầu mỏ Swiber và Swissco, đã vỡ nợ gần 1 tỷ đôla Singapore (691 triệu USD) trái phiếu năm nay. Kinh tế Singapore phụ thuộc nhiều vào các công ty vận tải biển và dịch vụ dầu mỏ. Vì vậy, quốc gia này sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên, do quy mô doanh nghiệp nhỏ và ít được Chính phủ hỗ trợ.

"Singapore chính là dấu hiệu báo trước cho tình hình tại cho Đông Nam Á và châu Á nói chung. Các vấn đề nền tảng vẫn còn tồn tại. Còn rất nhiều công ty trong lĩnh vực hàng hóa lại có mức nợ cao và doanh thu thấp", Andy Ferris tại Hogan Lovells Lee & Lee nói với Bloomberg.

Theo KPMG, tình trạng vỡ nợ có thể lấn sang bất động sản, trong bối cảnh giá nhà tại Singapore quý III giảm mạnh nhất hơn 7 năm. Trung Quốc cũng chịu tình cảnh tương tự, khi thị trường địa ốc vốn rất nóng giờ lại hạ nhiệt trước các biện pháp kìm hãm của giới chức.

Số trái phiếu đáo hạn của các hãng bất động sản khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 là 8,7 tỷ USD. Còn với các công ty năng lượng, con số này là 12 tỷ USD.

Ông Graham Martin - Giám đốc tái cấu trúc tại KPMG Singapore cho rằng thời gian tới, châu Á sẽ chứng kiến nhiều vụ vỡ nợ hơn nữa trong ngành dịch vụ dầu mỏ và vận tải biển. Một trong những ví dụ tiêu biểu là Indonesia, khi giá than đang xuống thấp.

Bên cạnh đó, nếu lãi suất toàn cầu tăng và ông Trump có nhiều biện pháp cản trở thương mại, tình hình sẽ càng tệ hơn. "Nhiều công ty châu Á sẽ gặp khó khăn với ngân hàng và việc trả nợ trái phiếu", Mark Fairbairn - Giám đốc tái cấu trúc và các tình huống đặc biệt tại châu Á của DLA Piper dự báo.

Còn tại Trung Quốc, giới chuyên gia cho rằng nước này sẽ còn xảy ra nhiều vụ vỡ nợ nữa và "sự hỗ trợ từ Chính phủ" có thể giảm dần. Trung Quốc đã có 28 vụ vỡ nợ trái phiếu năm nay, tăng mạnh so với 7 năm ngoái.

Thu Thảo