|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

SHB đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp FDI với chính sách riêng biệt

16:33 | 21/08/2024
Chia sẻ
Làn sóng FDI vào Việt Nam là cơ hội với nền kinh tế nói chung và các ngân hàng nói riêng. Với sự am hiểu về thị trường, văn hóa, con người nội địa, các ngân hàng nội địa có nhiều lợi thế, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất giúp doanh nghiệp FDI mở rộng quy mô, phát triển tại địa bàn.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký 7 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 18 tỷ USD, vốn thực hiện đạt khoảng 12,5 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ, cao nhất trong vòng 7 tháng của 5 năm qua.

Với nhu cầu đa dạng hoá chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất đa quốc gia, nền tảng kinh tế chính trị xã hội ổn định, lao động có trình độ năng lực, vốn đầu tư FDI vào Việt Nam trong năm 2024 dự kiến tiếp tục tăng trưởng. Một khảo sát cho thấy 70% doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, hoạt động kinh doanh. Thực tế này cùng với sự gia nhập mới của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam trở thành cơ hội cho các ngân hàng Việt đồng hành và cung cấp các dịch vụ, giải pháp tài chính.

Khi nói về ngân hàng phục vụ cho doanh nghiệp FDI, trước đây, các ngân hàng ngoại, đa quốc gia, các ngân hàng đến từ các quốc gia của FDI có thể được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, xu hướng này đang dần thay đổi. Với lợi thế am hiểu địa bàn, thị trường, văn hóa, con người Việt Nam và mạng lưới hoạt động rộng, các ngân hàng nội địa có thể trở thành đối tác tin cậy của doanh nghiệp FDI khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt, với các doanh nghiệp FDI quy mô vừa và địa bàn hoạt động trải dài nhiều tỉnh thành sẽ rất phù hợp khi có mối quan hệ hợp tác với ngân hàng Việt.

 Hợp tác với các ngân hàng nội sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp FDI. Ảnh: (SHB).

Đơn cử, SHB là một trong những ngân hàng được nhiều FDI lựa chọn khi tới Việt Nam. Với quy mô 571 phòng giao dịch/chi nhánh trải rộng khắp cả nước, cùng với sự am hiểu sâu sắc và kết nối kinh tế, văn hóa tại các tỉnh thành, SHB có thể trợ lực doanh nghiệp FDI trong nguồn vốn, mạng lưới kinh doanh.

Hiện tại, ngân hàng đang có quan hệ hợp tác và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các khách hàng FDI đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Trong đó, nhiều khách hàng là doanh nghiệp trong các lĩnh vực thiết bị công nghiệp, chế biến, chế tạo, vận tải...

Đại diện lãnh đạo SHB cho biết, với định hướng xuyên suốt đặt khách hàng và thị trường là trung tâm, Ngân hàng luôn thấu hiểu, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI trong suốt quá trình hoạt động tại Việt Nam. Ở từng giai đoạn phát triển, ngân hàng thiết kế các sản phẩm, giải pháp phù hợp với nhu cầu và mô hình hoạt động của doanh nghiệp.

SHB cũng xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, trang bị kiến thức tài chính và thông thạo ngôn ngữ nhiều quốc gia nhằm thấu hiểu và hỗ trợ khách hàng tốt nhất. SHB sẵn sàng tư vấn, cung cấp các giải pháp tài chính ngân hàng cũng như hỗ trợ vướng mắc về pháp lý trong quá trình đầu tư của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Hiện nay, ngân hàng đang cung cấp gói sản phẩm với loạt ưu đãi phí dịch vụ như: miễn phí thanh toán trong nước, giảm đến 90% phí chuyển tiền quốc tế chiều đi, giảm tới 75% phí L/C nhập khẩu và miễn/giảm các loại phí thanh toán quốc tế, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, quản trị dòng tiền.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, SHB đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua tài trợ vốn lưu động với lãi suất ưu đãi, dịch vụ chi trả lương với nhiều ưu đãi về phí. Đồng thời, nền tảng SHB Corporate online cùng những giải pháp số của SHB là công cụ hữu hiệu giúp khách hàng quản lý dòng tiền, quản trị hoạt động kinh doanh và giao dịch ngoại hối thuận tiện, nhanh chóng, mọi lúc.

Bên cạnh đó, SHB cũng tung nhiều gói sản phẩm tín dụng ưu đãi lãi suất với cơ chế linh hoạt và nhiều ưu đãi phù hợp tới doanh nghiệp như: gói 10.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với lãi suất cạnh tranh, gói tín dụng 1.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp có nhu cầu vay mua ô tô. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có thể vay gói tín dụng quy mô 50 triệu USD với lãi suất từ 4,5%/năm và được miễn/giảm 66 loại phí dịch vụ.

Với các CBNV của doanh nghiệp FDI, SHB cũng dành hàng loạt chính sách mở tài khoản và ưu đãi hấp dẫn như: mở thẻ tín dụng và vay tín chấp với hạn mức lên đến 20 lần thu nhập, tổng hạn mức tới 500 triệu đồng; miễn phí dịch vụ tin nhắn SMS và phí rút tiền tại ATM…

Đồng hành phát triển bền vững, dẫn dòng vốn xanh

Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong khu vực ASEAN, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư lớn châu Âu, nhất là khi xu hướng chuyển đổi xanh đang lan rộng. Dự báo, nguồn vốn FDI xanh từ các nước châu Âu sẽ tiếp tục tăng trưởng. Khảo sát chỉ số niềm tin kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã khẳng định xu hướng này. Theo kết quả khảo sát, 31% thành viên xếp Việt Nam vào nhóm 3 điểm đến đầu tư hàng đầu toàn cầu.

Đồng hành với Chính phủ trong Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, SHB hợp tác các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như WB, IFC, ADB, KfW… đưa dòng vốn tới các dự án năng lượng xanh, nông nghiệp sạch, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi xanh, xanh hóa nền kinh tế. Bên cạnh đó, SHB xúc tiến hợp tác kinh doanh, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI, tạo nên những chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng trong sản xuất kinh doanh.

 SHB tập trung dẫn dòng vốn xanh, hỗ trợ phát triển bền vững. Ảnh: (SHB).

Trong chiến lược chuyển đổi 2024 – 2028, SHB đặt mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng Top 1 về hiệu quả; ngân hàng số được yêu thích nhất; ngân hàng bán lẻ tốt nhất đồng thời là ngân hàng Top đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh.

SHB đang tập trung nguồn lực chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện dựa trên 4 trụ cột: Cải cách cơ chế, chính sách, quy định, quy trình; con người là chủ thể; lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số và kiên định theo 6 giá trị văn hóa cốt lõi “Tâm – Tin – Tín –Tri – Trí – Tầm”.

Qua hơn 30 năm đồng hành cùng người dân, đất nước, SHB đang từng bước phát triển, tăng trưởng bền vững, củng cố nền tảng và nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện đại hóa công nghệ nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, mang tới những giải pháp tài chính tốt nhất.

Bích Thu