Shark Hưng muốn thay thế lượng lớn môi giới BĐS bằng AI, xây dựng tài sản AI ảo
Tại Shark Tank Forum 7 mới đây, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng nghề bất động sản đang đối mặt với nhiều thách thức mới, trong đó là nỗi sợ bị thay thế bởi AI (trí tuệ nhân tạo).
Ông cho biết, chân dung khách hàng (customer demographics) trong ngành bất động sản hiện nay đã thay đổi. Trước đây, chân dung khách hàng được xác định là bao nhiêu tuổi, đi xe gì, điện thoại gì, tài khoản bao nhiêu. Tuy nhiên, chân dung khách hàng hiện tại là những người lên mạng tìm kiếm từ khóa “tìm mua nhà” hoặc người đó lướt mạng xã hội và dừng lại ở những hình ảnh ngôi nhà đẹp, thông tin liên quan đến nhà cửa.
“Những từ khóa, hành vi lang thang trên môi trường mạng của khách hàng hiện được AI xử lý rất tốt, gọi là AI Communication (giao tiếp sử dụng sự hỗ trợ của AI). Khách hàng đang tìm cái gì, xem cái gì, chơi với ai đều được AI xử lý. Giả sử như bạn nhắn tin với ai về ngôi nhà đẹp, ngay lập tức mạng xã hội sẽ đề xuất những tìm kiếm tương tự”, ông Hưng lấy ví dụ.

Ông Phạm Thanh Hưng. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).
Vị cá mập cũng nêu ra một thực tế tại Cen Group là có lúc số lượng nhân viên môi giới bất động sản lên tới 30.000 nhưng một năm chỉ chốt hơn 10.000 căn. Trung bình, môi giới giỏi bán được 3 – 4 căn một năm, tính ra trung bình chỉ 3.000-4.000 người có deal, số còn lại là không bán được căn nào.
Đặc điểm chung của những người chốt deal thành công là tìm trúng tìm đúng khách hàng. Họ không tìm đến nhưng “data chết” như chân dung khách hàng mua từ ngân hàng hay danh bạ điện thoại của các hãng viễn thông. “Những cách này chết lâu rồi. Bây giờ dữ liệu khách hàng phải sống và trúng. AI đang giúp ích rất nhiều”, ông Hưng nhấn mạnh.
Để bắt kịp xu hướng công nghệ trong tương lai, Phó Chủ tịch Cen Group cho biết đang lên kế hoạch xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu và nền tảng giao dịch có sự hỗ trợ của AI. Nền tảng này sẽ giúp thay thế lượng lớn nhân viên “đánh trống gõ mõ” - đội môi giới làm không ra kết quả.
Không những thế, ông còn cho rằng, đội “đánh trống gõ mõ” nhiều lúc cũng gây ra nhiều bất cập như làm mất niềm tin của khách hàng. Vì thế, trong tương lai ông Hưng muốn thay thế những nhân sự trên bằng hệ thống dựa trên cơ sở nền tảng dữ liệu.
Bên cạnh đó, vị cá mập còn muốn xây dựng một số tài sản bằng AI. “Nếu xây dựng được những tài sản AI ảo thì chúng ta có thể nghĩ đến việc nghỉ hưu, nghĩa là AI làm việc thay cho con người”, ông Hưng nói.
Chia sẻ tại chương trình, ông Lê Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Bin Group cũng tiết lộ về lộ trình đưa AI vào ứng dụng tại doanh nghiệp. Ông cho biết, cuối năm trước, ông đã yêu cầu tất cả các bộ phận từ nhân viên bán hàng, marketing, lập trình và mọi bộ phận đều phải chuyển sang sử dụng AI. Hàm lượng sử dụng AI sẽ tùy theo bộ phận nhưng mà tối thiểu là phải từ 70-90% để tiến tới mục tiêu tăng hiệu suất lên gấp 3 – 5 lần.
“Nếu chúng ta không thay đổi nhanh và quyết liệt thì thời gian tới chúng ta sẽ bị tụt lại và không cạnh tranh được với tất cả doanh nghiệp còn lại”, ông Hùng Anh chia sẻ.