|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Sẽ gỡ bỏ niên hạn đối với xe bán tải?

14:48 | 12/04/2017
Chia sẻ
Xe bán tải hiện đang được áp niên hạn sử dụng như xe tải.

Trong Quy chuẩn 41 năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT) ban hành theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016. Theo mục 3.31, điều 3, phần 1 về quy định chung, xe bán tải có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Quy chuẩn này thay thế cho QCVN 41:2012/BGTVT của Bộ GTVT, trong đó chưa có khái niệm về xe bán tải. Sự ra đời của Quy chuẩn này sẽ chấm dứt những tranh cãi lâu nay về việc nhiều người điều khiển xe bán tải mang biển C, H hay D thi thoảng vẫn bị cảnh sát giao thông thổi phạt khi đi vào làn xe con trên đường có phân làn do khái niệm về xe này chưa rõ ràng.

se go bo nien han doi voi xe ban tai
Tuy nhiên, xe bán tải không được xem như là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số mà vẫn áp dụng theo quy chế riêng.

Nhiều ý kiến của người tiêu dùng cũng như chuyên gia đều cho rằng, quy định trên của Bộ GTVT là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, nên bỏ niên hạn sử dụng 25 năm với dòng xe bán tải. Vấn đề này càng được bàn tán nhiều khi có thông tin Chính phủ sẽ có kế hoạch áp đặt mức thuế phí mới cho dòng xe này. Theo đó, xe bán tải hiện đang được áp dụng mức thuế phí tương tự xe tải sẽ được tăng mức thuế phí phù hợp.

Thực tế, những chiếc bán tải hiện đã được trang bị hệ thống khung gầm, an toàn hay những tính năng khá tương đồng với xe con nhưng vẫn bị áp niên hạn 25 năm. Anh Quốc Hưng (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) - chủ sở hữu chiếc xe bán tải Ford Ranger cho biết: “Niên hạn sử dụng xe bán tải gây thiệt thòi khá nhiều cho chủ sở hữu khi có nhu cầu chuyển nhượng hay nâng cấp xe. Xe bán tải đã qua sử dụng có giá trị giao dịch khá thấp. Nhiều người mua xe bán tải cũ cũng nêu ra lý do xe chỉ có thể sử dụng được 25 năm để ép giá”.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe bán tải có công năng chở hàng là chính. Tất nhiên hàng hóa ở đây không phải là hàng hóa thông thường như xi măng, cát, đá sỏi. Do đặc điểm kỹ thuật của dòng xe này không thường xuyên phải chở hàng như xe tải nên cũng không thể coi đây là xe tải. Vì vậy việc cởi bỏ niên hạn cho xe bán tải là không phù hợp vì đây là yêu cầu chủ yếu về mặt kỹ thuật chứ không liên quan đến việc thuế phí.

se go bo nien han doi voi xe ban tai Mercedes-Benz X-Class sẽ được bán ra vào năm sau

Mercedes-Benz X-Class dự kiến sẽ bắt đầu được tại một số thị trường trên toàn cầu vào năm sau.

se go bo nien han doi voi xe ban tai Top xe bình dân có công nghệ cao nhất ở Việt Nam hiện nay (P2)

Những công nghệ như cân bằng điện tử, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm hay điều khiển ga tự động (cruise control) đã ...

se go bo nien han doi voi xe ban tai [Infographic] Toyota Hilux mới - có cơ hội cạnh tranh với 'nhà vua'?

Toyota Hilux được nâng cấp động cơ với giá bán gần như không đổi, nhưng liệu có đủ sức hấp dẫn trước "vua bán tải" ...

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?