|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Saudi Arabia và UAE lần đầu tiên áp dụng thuế giá trị gia tăng

20:39 | 01/01/2018
Chia sẻ
Ngày 1/1, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã chính thức áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) lần đầu tiên trong lịch sử hai quốc gia giàu có này.
saudi arabia va uae lan dau tien ap dung thue gia tri gia tang Hoàng tử Saudi Arabia chi 1 tỉ USD thoát tù tội
saudi arabia va uae lan dau tien ap dung thue gia tri gia tang Vùng Vịnh sẽ không còn là thiên đường thuế vào năm 2018
saudi arabia va uae lan dau tien ap dung thue gia tri gia tang
Một cửa hàng vàng ở Dubai. (Nguồn: freemalaysiatoday).

Đây là biện pháp mới nhất trong một loạt chính sách mà các nước vùng Vịnh áp dụng nhằm tăng ngân sách và giảm chi tiêu trong bối cảnh giá năng lượng toàn cầu giảm mạnh trong thời gian dài.

Ngay lập tức, giá xăng đã tăng thêm 127% tại Saudi Arabia.

Trong khi đó, thuế mua hàng 5% cũng được áp dụng đối với hầu hết các hàng hóa và dịch vụ.

Đây là lần thứ hai Saudi Arabia tăng thuế đối với mặt hàng nhiên liệu trong vòng hai năm qua. Tuy nhiên, mức giá xăng tại nước này hiện vẫn đang ở một trong những mức thấp nhất trên thế giới.

Dù tăng giá thêm 127%, xăng chất lượng cao cũng chỉ ở mức 2,46 USD/lít trong khi xăng chất lượng thấp tăng giá thêm 83%, từ 91 cent lên 1,66 USD/lít. Thuế đối với dầu diesel và dầu hỏa vẫn giữ nguyên.

Trước đó, Saudi Arabia đã chi hàng tỷ USD vào các tài khoản đặc biệt nhằm hỗ trợ những người dân nghèo khó đối mặt với tình trạng giá cả leo thang này.

Theo giới phân tích, những khoản thuế mới này sẽ giúp 2 quốc gia vùng Vịnh thu được thêm 21 tỷ USD trong năm 2018, tương đương với 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến ngành kinh doanh mua sắm nước này, vốn nổi tiếng với các trung tâm thương mại miễn thuế.

Các quốc gia vùng vịnh khác như Bahrain, Kuwait, Oman và Qatar cũng cam kết sẽ áp thuế VAT song quyết định lùi thời gian áp dụng sang đầu năm 2019.

Saudi Arabia đã áp dụng một loạt biện pháp nhằm tăng nguồn thu từ thuế và giảm ngân sách nhằm cân đối thu chi.

Tháng ​12/2017, nước này đã giảm mạnh khoản tiền trợ cấp cho giá điện. Thâm hụt ngân sách của Riyadh đã lên đến 260 tỷ USD trong vòng bốn năm qua và dự báo sẽ chưa thể cân bằng thu chi cho đến trước năm 2023.

Nhằm giảm khoản nợ công đang gia tăng của mình, Riyadh đã rút khoảng 250 tỷ USD từ các quỹ dự trữ trong suốt bốn năm qua, giảm tổng quỹ dự trữ của nước này xuống 490 tỷ USD.

Ngoài ra, Riyadj cũng vay khoảng 100 tỷ USD từ các thị trường quốc tế và nội địa.

Theo giới quan sát, ngoài nguồn thu giảm do giá dầu mỏ "lao dốc," chiến dịch quân sự tại Yemen mà Saudi Arabia đứng đầu cũng đang khiến nước này và các đồng minh tổn thất to lớn về tài chính.

Chi tiêu quân sự của Riyahd đã vượt quá 81 tỷ USD, đưa vương quốc dầu mỏ này trở thành nước chi tiêu quốc phòng lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc./.