|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sau khi gặp Trump, đại gia Nhật cam kết đầu tư 50 tỷ USD vào Mỹ

11:21 | 07/12/2016
Chia sẻ
Tỷ phú ngành điện thoại viễn thông Nhật, Masayoshi Son đã cam kết với Donald Trump rằng sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào Mỹ, tạo ra 50.000 việc làm.
Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và CEO SoftBank Masayoshi Son nói chuyện với báo chí sau cuộc gặp gỡ tại Trump Tower ở Manhattan, New York hôm 6/12/2016. Ảnh: Reuters

Masayoshi Son từ lâu đã nổi tiếng là một tỷ phú đầy tham vọng, mong muốn thâu tóm những công ty viễn thông lớn của Mỹ. Gần đây, nhiều người biết đến ông với kế hoạch tạo ra quỹ công nghệ trị giá 100 tỷ USD.

Hôm thứ ba, ông Son đã có cuộc gặp gỡ với tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump. Nói với Trump, Masayoshi Son tuyên bố sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào nước Mỹ, số tiền này sẽ tạo ra 50.000 việc làm.

New York Times cho biết 50 tỷ USD này không đến từ công ty SoftBank, mà từ quỹ Vision do công ty quản lý. Theo đó, quỹ 100 tỷ USD mà SoftBank thành lập đã nhận được cam kết đầu tư 45 tỷ USD từ Saudi Arabia. Softbank sẽ góp ít nhất 25 tỷ USD và một số nhà đầu tư giấu tên đang trong quá trình thương thảo, có thể đưa quy mô quỹ lên 100 tỷ USD như kỳ vọng. Khi đó, đây là sẽ một trong những quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới và sẽ đóng vai trò trụ cột trong ngành start-up toàn cầu.

Nói với các phóng viên hôm qua, ông Son cho biết số lượng việc làm mới đến từ việc đầu tư vào các start-up của Mỹ. Về phần Trump, trên Twitter của mình vị tổng thống mới viết: "Masa nói rằng ông ấy sẽ không bao giờ làm thế nếu chúng tôi không thắng cử".

Ông Son đến thăm Donald Trump tại tòa tháp Trump Tower ở Manhattan hôm thứ ba, là chuyến thăm gần đây nhất của giới lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu khi vị tổng thống mới đắc cử sắp vào nhiệm kỳ. Ông Trump được xem là thân thiện hơn với lợi ích doanh nghiệp.

Dù trụ sở chính tại Nhật Bản, SoftBank có hoạt động sâu rộng ở Mỹ. Công ty này nắm giữ cổ phần đa số tại nhà điều hành mạng không dây Sprint và Masayoshi Son cũng là Chủ tịch của Sprint Corporation.

Nói với các phóng viên sau cuộc gặp, người sáng lập SoftBank nói: "Tôi chỉ đến để chúc mừng công việc mới của ông ấy. Tôi đã nói với ông ấy: Thật tuyệt. Nước Mỹ sẽ vĩ đại trở lại".

Những cuộc trò chuyện như thế này không mấy xa lạ với Son, người đã xây dựng một trong những đế chế giàu nhất Nhật Bản. Khởi đầu là một nhà phân phối phần mềm, SoftBank sau đó trở thành một trong những công ty dịch vụ điện thoại lớn nhất nước Nhật, nhà phân phối độc quyền tại Nhật của iPhone.

Vân Vũ