|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sắp truy thu thuế cá nhân kiếm tiền từ Google, Facebook

21:09 | 06/05/2019
Chia sẻ
Cơ quan thuế khó thu thuế những cá nhân, tổ chức có thu nhập cao từ các nhà mạngnước ngoài do khó kiểm soát thông tin.
Sắp truy thu thuế cá nhân kiếm tiền từ Google, Facebook - Ảnh 1.

Tại hội thảo góp ý kiến cho Dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức ngày 6-5, ông Nguyễn Nam Bình, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết cơ quan thuế đang gặp khó trong việc thu thuế các cá nhân, tổ chức kiếm tiền từ Google, Facebook…

Theo ông Bình, thời gian qua có nhiều cá nhân có doanh thu từ các trang mạng xã hội, trong đó nổi bật là những cá nhân viết trò chơi được trả số tiền lớn lên đến cả chục tỉ đồng/năm, nhưng chưa làm nghĩa vụ thuế.

"Cục Thuế đề xuất cần có cơ chế phối hợp giữa các đơn vị ngân hàng với cơ quan thuế trong việc quản lý thông tin giao dịch của các cá nhân tổ chức được trả thu nhập từ các công ty nước ngoài như Google, Facebook...", ông Bình nói.

Sắp truy thu thuế cá nhân kiếm tiền từ Google, Facebook - Ảnh 2.

Số lượng người có thu nhập cao nhờ kiếm tiền từ Facebook, Google ngày càng tăng nhưng cơ quan thuế thu thuế rất ít.

Thông qua rà soát với các Ngân hàng, Cục Thuế TP.HCM đã phát hiện những trường hợp này nhận tiền khá lớn từ Google, Facebook nên lên kế hoạch truy thu thuế trong thời gian tới. Cũng theo lãnh đạo ngành thuế, nếu thu đúng thu đủ thì cá nhân viết trò chơi chạy trên các trang mạng sẽ đóng thuế cả tỉ đồng/năm.

Cũng theo đại diện Cục thuế TP.HCM, ngành thuế thành phố đã phát thư mời hàng chục ngàn chủ tài khoản lên làm việc, trong đó có những cá nhân thu nhập cao từ Google, Facebook… Vì chỉ khi cơ quan thuế phát hiện mới yêu cầu phía ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng, từ đó cục thuế mới làm việc với cá nhân để truy thu thuế.

Quang Huy

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.