|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sắp trả cổ tức tiền mặt 70%, Đá Núi Nhỏ làm ăn ra sao?

11:41 | 04/09/2018
Chia sẻ
Kết quả kinh doanh của Đá Núi Nhỏ khả quan trong nhiều năm với biên lợi nhuận gộp lớn. Tuy vậy công ty cũng gặp một số khó khăn liên quan đến vấn đề ô nhiễm và môi trường có nguy cơ buộc phải đóng cửa một số mỏ có đóng góp lớn vào lợi nhuận của công ty.

Cổ tức cao chót vót nhờ ăn nên làm ra

Công ty cổ phần Đá Núi Nhỏ (Mã: NNC) tiền thân là một cơ sở sản xuất thủ công nhỏ và là đơn vị trực thuộc của Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (M & C) với tên gọi là Xí nghiệp khai thác đá số 3.

Ngày 7/8/2006, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển xí nghiệp khai thác đá số 3 thành công ty cổ phần với vốn điều lệ là 38 tỷ đồng. Công ty chính thức chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần vào ngày 14/11/2006.

Cùng với quá trình hoạt động, Đá Núi Nhỏ đã 5 lần tăng vốn lên 219,2 tỷ đồng bằng việc phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu. Ngày 23/6/2010, cổ phiếu NNC của Đá Núi Nhỏ chính thức niêm yết ở Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Trong giai đoạn 2013-2016, tình hình kinh doanh của công ty khá khả quan. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng đều theo các năm. Tuy nhiên, bước sang 2017, tốc độ tăng trưởng có vẻ chững lại.

sap tra co tuc tien mat 70 da nui nho lam an ra sao
Minh Anh tổng hợp từ báo cáo tài chính của Đá Núi Nhỏ. (Đơn vị: Tỷ đồng)

Không lấn sân sang mảng xây lắp, kinh doanh khác như CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (Mã: KSB) hay CTCP Đầu tư xây dựng 3-2 (Mã: C32) - hai doanh nghiệp đối thủ cùng kinh doanh trong lĩnh vục khai thác đá xây dựng, Đá Núi Nhỏ chỉ tập trung vào nâng cao năng lực khai thác và kinh doanh đá xây dựng tại hai mỏ đá là Núi Nhỏ và Tân Lập với tổng trữ lượng hơn 20 triệu m3 đá nguyên khối. Nhờ hoạt động khai thác ổn định, chi phí khai thác thấp, công ty luôn duy trì được biên lợi nhuận gộp trên 45% trong suốt thời gian qua.

Trong đó, Núi Nhỏ là mỏ đá chủ lực đóng góp 85% - 90% doanh thu cũng như lợi nhuận sau thuế cho công ty. Thêm nữa, nhờ thời gian hoạt động lâu dài cùng với vị trí thuận lợi về giao thông nên biên lợi nhuận ròng của mỏ Núi Nhỏ (xấp xỉ 30%) cao hơn hẳn mỏ Tân Lập (18% - 20%).

Không chỉ sở hữu bức tranh kinh doanh tươi sáng, Đá Núi nhỏ khá dồi dào về nguồn lực tài chính. Tỷ lệ vốn chủ sở hữu/tổng tài sản luôn dao động trong khoảng 0,7-0,9. Hầu hết qua các năm, công ty không có nợ vay ngắn hạn và dài hạn.

sap tra co tuc tien mat 70 da nui nho lam an ra sao
Minh Anh tổng hợp từ báo cáo tài chính của Đá Núi Nhỏ. (Đơn vị: Tỷ đồng)

Quý I/2016, Đá Núi Nhỏ thậm chí còn đầu tư 103 tỷ đồng vào CTCP Vật liệu xây dựng Bình Dương. Một điểm đáng chú ý, Công ty Vật liệu xây dựng Bình Dương tiền thân là Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Bình Dương hiện đang sở hữu 30% vốn điều lệ và biểu quyết tại Đá Núi Nhỏ.

Trong khi đó, ông Mai Văn Chính, Chủ tịch HĐQT của Đá Núi Nhỏ hiện lại đang là người đại diện pháp luật của Vật liệu xây dựng Bình Dương, một doanh nghiệp đang quản lý quỹ đất hơn 470.000 m2 tại tỉnh Bình Dương và sở hữu tổng cộng hơn 8.500 m2 đất tại các dự án khu dân cư Bình An, Tân Phước Khánh và Khu nhà ở Hóa An thuộc tỉnh này.

Với thế mạnh về tài chính, tình hình kinh doanh tốt, Đá Núi Nhỏ thường xuyên mạnh tay trả cổ tức. Từ năm 2013 đến nay, ngoại trừ năm 2015, tỷ lệ cổ tức tiền mặt của Đá Núi Nhỏ luôn duy trì từ 60% trở lên. Trong các năm 2015 và 2016, công ty trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25% và 33,3%.

sap tra co tuc tien mat 70 da nui nho lam an ra sao
Tình hình chi trả cổ tức bằng tiền mặt của Đá Núi Nhỏ.

Ngày 7/9 tới đây, công ty sẽ chốt danh sách cổ đông được nhận cổ tức bằng tiền mặt đợt 3/2017 với tỷ lệ 70%. Trong đó 20% lấy từ quỹ cổ tức còn lại từ năm trước, 50% cổ tức lấy từ nguồn quỹ đầu tư phát triển.

Nguy cơ đóng cửa một số mỏ, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh

Theo Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030, cụm mỏ đá Dĩ An và Tân Đông Hiệp thuộc mỏ Núi Nhỏ kết thúc khai thác vào ngày 31/12/2017, sau đó cải tạo, đóng cửa mỏ.

Tuy nhiên, công ty đã xin tiếp tục xin phép gia hạn vì trữ lượng đá còn nhiều. Hiện mỏ Núi Nhỏ đang được khai thác với công suất 2.1 triệu m3/năm, độ sâu khai thác hiện là 100m, trữ lượng còn lại chưa khai thác hết so với giấy phép ước tính là 1,5-2 triệu m3.

Vì vậy, trong trường hợp Đá Núi Nhỏ buộc phải đóng cửa hai cụm mỏ đá nói trên thì kết quả kinh doanh giai đoạn 2018 - 2020 của công ty nhiều khả năng sẽ giảm sút.

Việc nâng cao công suất khai thác tại mỏ Tân Lập và Mũi Tàu sẽ chỉ giúp Đá Núi Nhỏ duy trì được sự ổn định doanh thu, song lợi nhuận ròng sẽ sụt giảm vì hai mỏ này đều không có vị trí địa lý thuận lợi như mỏ Núi Nhỏ.

Về khó khăn trong năm 2018, HĐQT công ty cũng xác định đặc điểm sản xuất kinh doanh của ngành khai thác khoáng sản là an toàn lao động trong khai thác và ô nhiễm môi trường trong khu vực dân cư, đã gây khó khăn cho công ty. Công tác an dân khu vực khai thác mỏ sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Công ty.

Bên cạnh đó, chất lượng đá không đều, đá đen chiếm tỷ trọng lớn khả năng làm ảnh hưởng đến giá bán và khối lượng tiêu thụ của Đá Núi Nhỏ.

Xem thêm

Minh Anh

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.