|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Rót kỉ lục 107 tỉ USD vào bốn nhà máy chip nhớ, SK Hynix cạnh tranh khốc liệt với thị trường Trung Quốc

17:44 | 21/02/2019
Chia sẻ
Nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai Hàn Quốc SK Hynix Inc cho biết, họ sẽ chi 107 tỉ USD để xây dựng bốn nhà máy nhằm duy trì khả năng cạnh tranh, bất chấp Trung Quốc nỗ lực trở thành quốc gia sản xuất chip hàng đầu.
 
rot ki luc 107 ti usd vao bon nha may chip nho sk hynix canh tranh khoc liet voi thi truong trung quoc Apple sẽ tiếp tục bán các mẫu iPhone đời cũ dùng chip Qualcomm ở Đức

Năm 2022, các nhà máy chế tạo chip dự kiến được xây dựng trên một khu đất rộng 4,5 triệu m2 tại phía nam Seoul, hai nhà máy trong nước hiện tại sẽ nhận được khoản đầu tư 55.000 tỉ won (49 tỷ USD) trong thập kỷ tới.

Kế hoạch được đưa ra để chuẩn bị cho xu hướng mạng truyền thông thế hệ thứ năm (5G) và trí tuệ nhân tạo, ngay cả khi doanh số điện thoại thông minh tăng trưởng chậm lại giết chết sự bùng nổ chip trong hai năm qua.

rot ki luc 107 ti usd vao bon nha may chip nho sk hynix canh tranh khoc liet voi thi truong trung quoc
Nguồn: reuters.com

Nhà phân tích Kim Young-Gun của Mirae Asset Daewoo tin rằng, nhu cầu về xe tự lái ngày một tăng trong 10 năm tới hoặc sớm nhất vào năm 2023-2024. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho SK Hynix cũng như việc thương mại hóa mạng 5G trong tương lai.

Kế hoạch cũng tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc, nơi đang tích cực khuyến khích đầu tư sản xuất chip để hạn chế sự phụ thuộc vào nhập khẩu trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ chip lớn nhất thế giới, nhập khẩu trị giá 270 tỉ USD trong năm 2017, nhiều hơn tổng lượng dầu thô nhập khẩu.

SK Hynix cho biết kế hoạch đầu tư ghi nhận ​​hơn 50 nhà cung cấp trong và ngoài nước tham gia tại địa điểm ở Yongin, cách thủ đô 40 km.

Cổ phiếu của SK Hynix tăng 1,5%, trong khi cổ phiếu của Samsung Electronics gần như không thay đổi. SK Hynix là thành viên của quỹ tư nhân Bain Capital (Mỹ) - tập đoàn đã mua mảng kinh doanh chip nhớ của Toshiba vào năm ngoái và đang chọn ngân hàng để quản lý đợt chào bán công khai lần đầu vào đầu tháng 9.

Xem thêm

Anh Túc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.