|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Reuters: TPP có thể được hồi sinh tại hội nghị APEC đang diễn ra ở Việt Nam

14:35 | 18/05/2017
Chia sẻ
Nhật Bản và các nước thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ quyết định vực dậy thỏa thuận thương mại này như thế nào sau khi tổng thống Donald Trump rút khỏi nhóm thành viên.
tpp co the duoc hoi sinh tai hoi nghi apec dang dien ra o viet nam
TPP có thể được hồi sinh tại hội nghị APEC đang diễn ra tại Việt Nam. (Nguồn: Reuters).

Bộ trưởng Thương mại các nước sẽ tham dự cuộc họp bên lề hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam. Theo Reuters, ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại mới được bổ nhiệm của Mỹ sẽ có bài phát biểu trình bày chi tiết về các kế hoạch thương mại của Washington.

Sự không chắc chắn về chiến lược thương mại của ông Trump sau khi rút khỏi thỏa thuận TPP đã khiến thị trường các nước lo sợ về sự hồi sinh của chủ nghĩa bảo hộ, và củng cố vị trí lãnh đạo của Trung Quốc tại châu Á.

Có nhiều ý kiến ủng hộ thúc đẩy hiệp định thương mại giữa 11 nước thành viên còn lại, được gọi là TPP 11, mà không có Mỹ, mặc dù, theo số liệu được công bố gần đây, trao đổi thương mại trong khối liên minh 11 nước sẽ chỉ bằng 1/4 so với trước đây khi có đủ 12 thành viên.

Tiếp tục thỏa thuận thương mại này có thể giúp củng cố vị thế đàm phán của các thành viên trong đối thoại song phương với Mỹ. Bên cạnh đó, động thái này cũng làm giảm sự chi phối đang tăng lên trong khu vực của Trung Quốc, vốn không là thành viên của TPP.

“Chúng tôi đang chờ đợi xem liệu các bộ trưởng của TPP có nói sẽ chắc chắn tiếp tục duy trì hiệp định thông qua việc thay đổi các quy định. Hay liệu họ có thông báo rằng rất lạc quan về khả năng duy trì TPP nhưng cần thảo luận thêm”, ông Alan Bollard, giám đốc điều hành ban Thư ký của APEC, cho biết.

Sau khi xuất hiện ý kiến không muốn tiếp tục TPP mà không có Mỹ, Nhật Bản đã đi đầu trong việc thúc đẩy thương mại với New Zealand. Nhật Bản nhấn mạnh rằng họ muốn Mỹ quay trở lại với thỏa thuận thương mại này.

Hôm thứ Ba (16/5), thủ tướng Shinzo Abe Nhật Bản cho biết, quốc gia này muốn “điều hành cuộc đàm phán theo một định hướng rõ ràng” ở Hà Nội.

Các thành viên khác không cho ý kiến rõ ràng.

Việt Nam là một trong những quốc gia nhận được lợi ích lớn nhất từ TPP vì nhận được thuế suất thấp và nhiều nguồn đầu tư hơn từ Mỹ. Malaysia cũng nhận được lợi ích tương tự, và hy vọng vào sự trở lại của TPP.

Lyly Cao

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.