|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm

07:58 | 13/01/2017
Chia sẻ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 1 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai, trong đó có vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 1 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43, 44 và 47 ban hành năm 2014 quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.

quy dinh cap giay chung nhan quyen su dung dat doi voi dien tich dat tang them
Ảnh minh họa: Báo Chính phủ

Theo đó, so với Nghị định số 43, Nghị định số 1 bổ sung quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm. Diện tích tăng thêm này được tính so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình và cá nhân.

Trường hợp đo đạc lại mà diện tích thửa đất thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất thì cơ quan chức năng xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích tăng thêm.

Cụ thể, trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận thì chủ đất thực hiện thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho đối với diện tích đất tăng thêm.

Trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014 mà diện tích đất tăng thêm đó có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì chủ đất cần thực hiện thủ tục cấp lần đầu đối với diện tích đất tăng thêm.

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm xác nhận Đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm; gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế, trình cấp Giấy chứng nhận, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính…

Trường hợp diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì cơ quan chức năng cần áp dụng xử lý việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm theo quy định tại Điều 20, 22 và 23 của Nghị định này.

Linh Lê

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.