|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quy định căn hộ tối thiểu 45 m2 là trái luật

07:49 | 06/11/2017
Chia sẻ
Tại Văn bản số 2502/BXD-QLN ngày 23/10/2017 trả lời UBND TP.HCM về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư, Bộ Xây dựng đã bác kiến nghị của TP.HCM đề nghị áp dụng diện tích tối thiểu với căn hộ chung cư thương mại là 45 m2.
quy dinh can ho toi thieu 45 m2 la trai luat
Nhu cầu căn hộ diện tích dưới 45 m2 cho đối tượng thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ là rất lớn. Ảnh: Phạm Hoa

Luật không quy định diện tích của căn hộ

Bộ Xây dựng cho biết, quy định căn hộ thương mại tối thiểu 45 m2 được đưa ra trên cơ sở quy định của Luật Nhà ở 2005 đến nay đã hết hiệu lực thi hành. Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực từ 1/7/2015 đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu của căn hộ là 45 m2. “Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng” - Luật Nhà ở 2014 quy định, về quy chuẩn, tiêu chuẩn được áp dụng theo Quy chuẩn 2008/BXD.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, quy định diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45 m2 là trái với Luật Nhà ở 2014 và không phù hợp với khả năng và điều kiện để mua nhà của đại đa số người lao động cũng như công chức đang sống tại TP.HCM.

Hơn nữa, công tác quản lý quy hoạch cũng như lập quy hoạch của đại đa số các dự án nhà ở thuộc thẩm quyền của TP.HCM, nên TP.HCM có quyền quyết định về mật độ dân số cũng như chiều cao công trình. Vì thế, TP.HCM có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20 - 25%) số căn hộ chung cư có diện tích 25 - 45 m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện kỹ thuật hạ tầng không thuận lợi; đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động… thì áp dụng tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ hơn. Ông Khởi giải thích thêm, hiện nay căn hộ nhà ở xã hội vẫn cho phép diện tích 25 m2 mà không cho căn hộ thương mại có diện tích này là sai luật vì luật không quy định diện tích cụ thể của loại hình căn hộ.

Căn hộ giá thấp giúp nhiều người có nhà

Bộ Xây dựng đang nghiên cứu để ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, trong đó sẽ có quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại. Trong thời gian chờ đợi ban hành quy chuẩn này thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2, tức tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội và bảo đảm thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Ngay từ khi TP.HCM đề xuất căn hộ thương mại phải có diện tích tối thiểu 45 m2, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng: “Không phải tất cả những người chưa có nhà đều có đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội nên căn hộ thương mại có diện tích nhỏ, giá rẻ phù hợp với số đông người độc thân mới đi làm, hoặc hộ gia đình trẻ, đặc biệt là các gia đình công nhân”.

Báo cáo tình hình thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2017 của HoREA cho biết, TP.HCM hiện có khoảng 13 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư nên nhu cầu nhà giá thấp là khá cao. Trong khi đó, đến năm 2020, TP.HCM tập trung đầu tư, xây dựng khoảng 43.600 căn hộ nhà ở xã hội và phấn đấu đưa vào sử dụng 19.450 căn, thấp hơn nhiều so với nhu cầu 134.000 căn được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng tổ chức cuối tháng 12/2016.

Như vậy, số căn hộ còn lại phải được dành cho nhà ở thương mại giá rẻ thì người dân mới có khả năng có chỗ ở. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng để khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/1/2017 về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

quy dinh can ho toi thieu 45 m2 la trai luat Bộ Xây dựng đồng ý căn hộ 25 m2, Chủ tịch FLC lên tiếng ủng hộ

Trong thời gian chờ ban hành quy chuẩn về nhà chung cư, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng ...

Trung Kiên