|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quý đầu năm 2020, doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm hơn 3%

07:34 | 11/04/2020
Chia sẻ
Trung bình mỗi tháng, Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha bán ra gần 244.000 xe và bình quân có hơn 8.100 xe máy được tiêu thụ mỗi ngày trên khắp cả nước.

Chiều 10/4, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng trong Quý I/2020 của 5 đơn vị thành viên đạt tổng cộng 731.077 xe các loại, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, các đơn vị thành viên của VAMA cung cấp ra thị trường đa dạng dòng sản phẩm với khoảng 100 mẫu xe, từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu về phân phối, bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn với giá bán từ 18 triệu đến 1,2 tỷ đồng/xe, tùy sản phẩm, phiên bản và thương hiệu.

Với dải sản phẩm đa dạng và phong phú, các liên doanh đã không bỏ sót bất cứ nhu cầu ở phân khúc nào của khách hàng, còn người tiêu dùng trong nước có nhiều sự lựa chọn khi mua sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế của mình hơn.

Điểm khác biệt so với Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết từng dòng xe của các đơn vị thành viên hàng tháng, hàng quý, hàng năm thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số của 5 đơn vị thành viên mỗi quý hoặc cả năm, nên không có số liệu để so sánh giữa các thương hiệu.

Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, trên thực tế số lượng tiêu thụ môtô, xe máy tại Việt Nam còn cao hơn rất nhiều so với con số mà VAMM công bố.

Bởi trên thị trường môtô, xe máy Việt Nam, ngoài 5 đơn vị thành viên trên, còn có doanh số bán hàng của các thương hiệu Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad...

Vì những đơn vị này không phải là thành viên của VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng.

Ngoài ra, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của thương hiệu VinFast, Pega hay Yadea đang sản xuất, lắp ráp và phân phối các sản phẩm xe máy điện ra thị trường, nhưng các đơn vị này không phải là thành viên VAMM và không tiết lộ doanh số nên cũng không có doanh số bán hàng để tổng hợp và so sánh.

Theo đánh giá của giới chuyên doanh, với mức sụt giảm doanh số trên, thị trường xe máy Việt Nam đã được dự báo bước vào giai đoạn bão hòa và giảm dần cách đây vài năm.

Cụ thể, doanh số bán cả năm 2018 giảm 2,5%, bước sang năm 2019 giảm gần 4% so với năm trước và doanh số bán xe trong quý đầu năm 2020 giảm tiếp 3,03% so với cùng kỳ năm trước cũng đã được nằm trong dự báo này.

Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, giá ôtô ngày càng có xu hướng giảm, nhiều người đã chọn ôtô làm phương tiện đi lại cho mình và gia đình nên việc doanh số bán xe máy giảm theo cũng là điều dễ hiểu./.


Văn Xuyên