|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quốc gia đầu tiên trên thế giới bán trái phiếu chính phủ qua điện thoại di động

07:43 | 01/07/2017
Chia sẻ
Kenya là quốc gia đầu tiên trên thế giới bán trái phiếu chính phủ thông qua điện thoại di động, với đối tượng nhắm tới là người dân bình thường. Tổng số trái phiếu phát hành lên tới 9,64 triệu USD.

Theo Reuters, Kenya bắt đầu bán số trái phiếu trị giá 1 tỷ shilling (9,64 triệu USD) thông qua điện thoại di động trong ngày thứ 6 sau khi bán 150 triệu shilling đầu tiên được bán hết trong những ngày trước đó.

Quốc gia Đông Phi này bắt đầu bán trái phiếu cơ sở hạn tầng kỳ hạn 3 năm, với tên gọi M-Akiba hôm 23/3, và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hành trái phiếu trên điện thoại di động mà không cần tới tài khoản ngân hàng.

Bộ trưởng Tài chính Kenya Henry Rotich phát biểu tại sự kiện ra mắt trái phiếu tại Sàn giao dịch Chứng khoán Nairobi rằng: "Hôm nay chúng ta lại một lần nữa chúc mừng sự đi đầu của chúng ta trong việc quá trình phát triển tiền di động".

Sau đợt chào bán ngày thứ 6, khoảng 3,85 tỷ shilling trái phiếu sẽ tiếp tục được bán ra trong ngày hôm sau. Bán trái phiếu trên điện thoại di động là tiến bộ nữa trong công nghệ tài chính của quốc gia đi tiên phong trong việc sử dụng tiền di động với M-Pesa năm 2007.

Kenya đã đi vay mượn rất nhiều trong 4 năm qua để tài trợ cho một chương trình phát triển tham vọng, bao gồm những tuyến đường mới, đường sắt ven biển và chính phủ nước này muốn huy động thêm tiền.

Tuy nhiên, ít người dân Kenya bình thường mua trái phiếu chính phủ bởi e ngại khoản đầu tư tối thiểu ban đầu là 50.000 shilling và việc cần phải có một tài khoản tại ngân hàng thương mại.

M-Akiba cho phép các nhà đầu tư đơn lẻ đặt mua tối thiểu 3.000 shilling và tối đa là 1 triệu shilling, thu lợi nhuận không thuế 10%. Trái phiếu có thể được giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Trái phiếu ban đầu được giao dịch qua các dịch vụ chuyển tiền của các công ty công nghệ, tuy nhiên sau đó các ngân hàng thương mại bắt đầu cung cấp dịch vụ tương tự với tên gọi Pesalink.

Trái phiếu của Kenya sẽ được bán từ ngày 30/6 đến 21/7 và sẽ được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán từ 25/7.

Ông Rotich cho biết trong tương lai, tất cả các trái phiếu cơ sở hạ tầng do chính phủ phát hành sẽ được dành một phần để bán qua điện thoại.

Phương Nguyễn