Thời sự

Quảng Ngãi kiến nghị Chính phủ bố trí thêm 4.310 tỷ đồng làm đường Dung Quất - Sa Huỳnh

20:18 | 29/12/2020

Chia sẻ

Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tại Quảng Ngãi đã đầu tư giai đoạn I là 30 km, còn lại giai đoạn II với chiều dài 65km, kinh phí khoảng 4.600 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay, Trung ương chỉ mới bố trí 290 tỷ đồng, còn thiếu 4.310 tỷ đồng.

Ngày 29/12, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ đề xuất một số kiến nghị tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương năm 2020.

Theo công văn này, ông Minh đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi đầu tư các công trình phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối.

Cụ thể, dự án đường ven biển qua tỉnh Quảng Ngãi (đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh) thuộc quy hoạch tuyến đường ven biển Việt Nam, quy mô dài khoảng 95 km.

Đến nay, đã đầu tư giai đoạn I là 30 km (đoạn từ Dung Quất đi Trà Khúc), còn lại giai đoạn II (đoạn Trà Khúc – Sa Huỳnh) với chiều dài 65 km, kinh phí khoảng 4.600 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay, Trung ương chỉ mới bố trí 290 tỷ đồng, còn thiếu 4.310 tỷ đồng.

Quy hoạch điều chỉnh hướng tuyến Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, đoạn qua khu vực Cầu Cửa Đại.

Quy hoạch điều chỉnh hướng tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, đoạn qua khu vực Cầu Cửa Đại. (Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ngãi).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chính phủ quan tâm ưu tiên bố trí vốn từ ngân sách Trung ương hoặc trái phiếu Chính phủ để đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường này, nhằm tăng cường kết nối với các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, tạo động lực để phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Dự án thứ hai về hạ tầng là đầu tư tuyến đường tránh Tây, TP Quảng Ngãi. Theo ông Minh, tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn TP Quảng Ngãi, đã được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp mở rộng từ năm 1999. Đến nay, sau 20 năm đưa vào sử dụng, lưu lượng giao thông ngày càng lớn, quá tải nghiêm trọng, thường ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và không đảm bảo an toàn giao thông do kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Tịnh Phong, VSIP với trung tâm thành phố. Dẫn đến hạn chế trong việc phát triển, mở rộng đô thị TP Quảng Ngãi về phía Đông, hướng biển.

Do vậy, để phát triển đô thị Quảng Ngãi trong những năm đến, việc đầu tư tuyến đường phía Tây tránh TP Quảng Ngãi để thay thế Quốc lộ 1 hiện này là rất cần thiết. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải và đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 tuyến đường này.

Chu Lai