|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ phối hợp thiết kế cảnh quan ven sông Cổ Cò

10:57 | 27/08/2020
Chia sẻ
Chính quyền tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ làm việc để thống nhất phương án khớp nối tuyến đường tàu điện kết nối từ TP Đà Nẵng đến TP Hội An. Nghiên cứu bố trí các tuyến tàu điện ngầm hai bên bờ sông để phục vụ du lịch và thương mại dịch vụ.

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây đã ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo nội dung thiết kế cảnh quan ven sông Cổ Cò và khu vực ven biển từ thị xã Điện Bàn đến TP Hội An.

Theo thông báo kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở GTVT tỉnh làm việc với Sở GTVT TP Đà Nẵng để thống nhất phương án khớp nối tuyến đường tàu điện kết nối từ TP Đà Nẵng đến TP Hội An.

Trong trường hợp phía TP Đà Nẵng không tổ chức tuyến này ven sông Cổ Cò thì cũng hủy qui hoạch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Nghiên cứu bố trí các tuyến tàu điện ngầm  hai bên bờ sông để phục vụ du lịch và thương mại dịch vụ.

Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ phối hợp thiết kế cảnh quan ven sông Cổ Cò - Ảnh 1.

Một đoạn sông Cổ Cò thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam sẽ được nạo vét khơi thông với phía TP Đà Nẵng để phát triển du lịch. (Ảnh: Văn Luận).

Sở GTVT chịu trách nhiệm phối hợp, cung cấp thông tin cho Sở Xây dựng về chiều cao thông thủy của các cầu qua sông, các thông tin về điều chỉnh nắn tuyến dòng sông và làm việc với Sở GTVT TP Đà Nẵng để thống nhất hướng tuyến đường tàu điện kết nối từ TP Đà Nẵng đến TP Hội An.

Khu vực ven sông Cổ Cò nghiên cứu bố trí quĩ đất công cộng đủ lớn, hình thành ba công viên trung tâm, xứng tầm tại các khu vực: Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ và du lịch Điện Dương; Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp tại phường Điện Dương và một khu vực phù hợp tại TP Hội An với khoảng cách phù hợp. Qui hoạch bố trí các bến thuyền du lịch chính gắn với các vị trí công viên lớn này.

Đối với cầu qua sông, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất bố trí 8 cầu chính (cầu ô tô) qua sông Cổ Cò theo qui hoạch đã duyệt; nghiên cứu bố trí một số cầu đi bộ tại vị trí phù hợp phục vụ phát triển du lịch, thương mại dịch vụ hai bên bờ sông. Thống nhất bổ sung ranh giới quản lí sông Cổ Cò vào hồ sơ thiết kế cảnh quan ven sông để xác định mốc giới quản lí hành lang sông Cổ Cò...

Khoảng 1.585 tỉ đồng khơi thông sông Cổ Cò phát triển du lịch, thương mại dịch vụ

Sông Cổ Cò có chiều dài từ TP Đà Nẵng đến TP Hội An, tỉnh Quảng Nam khoảng 20 km. Từ xưa, nơi đây là tuyến đường thủy giúp giao thương buôn bán. Ngoài giá trị về kinh tế, nơi đây có nguồn lợi thủy sản giúp người dân có điều kiện phát kinh tế. Tuy nhiên, do nhiều biến động của chiến tranh, thiên tai, con người mà con sông Cổ Cò bị bồi lấp, có đoạn giờ là bãi cỏ khiến không nhận ra đây là con sông một thời.

Trong cuộc họp giữa chính quyền tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng tổ chức mới đây, lãnh đạo hai địa phương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cấp khoảng 245 tỉ đồng (trong tổng 585 tỉ đồng triển khai dự án) cho đầu tư công trung hạn dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò đoạn qua Đà Nẵng. 

Về phía Quảng Nam, dự án khơi thông sông Cổ Cò đoạn qua tỉnh này dự kiến có tổng kinh phí khoảng 1.000 tỉ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 340 tỉ đồng, còn lại trách nhiệm của địa phương.

Văn Luận

Dự phóng KQKQ quý III: Bán lẻ, năng lượng và khu công nghiệp bứt phá, thêm một quý buồn của nhóm BĐS
Trái với đà bứt phá của một số ngành trong quý III, MBS dự báo lợi nhuận nhóm bất động sản có thể suy giảm trong quý này do còn thiếu vắng các dự án mở bán hay nhóm dầu khí đến từ kết quả kém tích cực của doanh nghiệp hạ nguồn.