|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI Việt Nam tháng 12 đạt 50,8 điểm, số lượng đơn đặt hàng mới lên mức cao của 4 tháng

08:15 | 02/01/2020
Chia sẻ
Các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã cải thiện trong tháng 12 với nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn. Việc làm và hoạt động mua hàng cũng tăng, nhưng sản lượng đã tăng chậm lại một chút khi có phát sinh những vấn đề với dây chuyền sản xuất.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhưng sản lượng giảm

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers' Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất đạt 50,8 điểm trong tháng 12, thấp hơn một chút so với 51 điểm trong tháng 11 và báo hiệu mức cải thiện nhỏ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất.

PMI Việt Nam tháng 12 đạt 50,8 điểm, số lượng đơn đặt hàng mới lên mức cao của 4 tháng - Ảnh 1.

Các điều kiện kinh doanh đã tốt lên trong suốt thời gian từ cuối năm 2015, ngoại trừ tháng 10/2019 là tháng không thay đổi.

Số lượng đơn đặt hàng mới vào cuối năm 2019 đã tăng tháng thứ 49 liên tiếp, và người trả lời khảo sát cho rằng nguyên nhân là do nhu cầu khách hàng tăng.

Tốc độ tăng là mạnh và nhanh nhất trong 4 tháng. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới được ghi nhận tăng mặc dù số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm, và đây là lần giảm đầu tiên trong hơn 4 năm.

Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng, các nhà sản xuất ghi nhận sản lượng giảm nhẹ. Đây là lần giảm thứ ba trong 4 tháng qua, và một số thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là do những vấn đề với dây chuyền sản xuất.

Sự kết hợp của số lượng đơn đặt hàng mới tăng và sản lượng giảm đã dẫn tới lượng công việc tồn đọng tăng trong tháng 12, từ đó kéo dài thời kì tăng hiện nay thành 4 tháng. Trong khi đó, các công ty đã sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn đặt hàng. Kết quả là, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm tháng thứ ba liên tiếp.

Các nhà sản xuất đã đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng bằng cách tăng số lượng nhân công và tăng hoạt động mua hàng.

PMI Việt Nam tháng 12 đạt 50,8 điểm, số lượng đơn đặt hàng mới lên mức cao của 4 tháng - Ảnh 2.

Việc làm và hoạt động mua hàng tăng nhẹ

Việc làm đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, và mức tăng tập trung ở các công ty sản xuất hàng hóa trung gian. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào cũng tăng tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù mức độ tăng là thấp hơn so với tháng 11.

Trong khi đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài thêm một chút khi một số thành viên nhóm khảo sát báo cáo có sự chậm trễ trong khâu giao hàng nhập khẩu.

Chi phí đầu vào tăng mạnh vào cuối năm, với tốc độ tăng nhanh hơn và trở thành mức cao của 7 tháng.

Những người trả lời khảo sát thường nêu tình trạng giá cả thị trường của nguyên vật liệu tăng. Tuy nhiên, tốc độ lạm phát vẫn yếu hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Chi phí đầu vào tăng nhanh nhất kể từ tháng 5

Việc chuyển giao mức tăng chi phí sang khách hàng đã khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng trong tháng 12.

Đây là lần tăng thứ hai trong ba tháng qua, nhưng mức tăng chỉ là nhẹ. Các kế hoạch tăng sản lượng trong bối cảnh tăng số lượng đơn đặt hàng mới khiến các công ty kì vọng sản lượng sẽ tăng trong năm tới.

Khoảng 39% số người trả lời khảo sát dự báo tăng sản lượng, với mức độ lạc quan không thay đổi so với tháng trước.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: "Kết quả kì khảo sát chỉ số PMI cuối cùng ngành sản xuất Việt Nam của IHS Markit trong năm 2019 nhìn chung là tích cực, đặc biệt là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8.

Trong khi sản lượng giảm, những người trả lời khảo sát bình luận tình trạng này ít nhất một phần là do những vấn đề với qui trình sản xuất, và vì vậy hi vọng sẽ cải thiện tạm thời, đặc biệt khi số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh.

Sau khi giảm nhẹ trong những tháng gần đây, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trong tình trạng tích cực khi các công ty đang sẵn sàng tận dụng các cơ hội sẽ tới trong năm 2020".


Thu Hoài

Ông Đỗ Bảo Ngọc: 870 điểm có thể là đáy dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam
Vị chuyên gia cho rằng năm 2022 là một năm hội tụ nhiều yếu tố tiêu cực nhất trong lịch sử khiến thị trường chứng khoán giảm sâu, những yếu tố này đã được phản ảnh vào thị trường và sẽ giảm bớt trong năm nay, do đó để thị trường có thể phá đáy cũ không phải là điều dễ dàng.