|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI tháng 7 giảm xuống dưới mức 50 điểm

13:01 | 03/08/2020
Chia sẻ
Số lượng đơn đặt hàng và sản lượng đơn hàng mới tăng trưởng âm khiến Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 7 của Việt Nam giảm còn 47,6 điểm.

Theo báo cáo mới được IHS Markit công bố, PMI tháng 7 Việt Nam đạt 47,6 điểm, giảm 3,5 điểm so với tháng trước đó. Nguyên nhân vì số lượng đơn đặt hàng và sản lượng đơn hàng mới đều giảm do ảnh hưởng của đại dịch. 

PMI tháng 7 giảm xuống dưới mức 50 điểm - Ảnh 1.

PMI tháng 7 Việt Nam đạt 47,6 điểm.

Vào tháng 6, PMI của Việt Nam đạt 51,1 điểm, tăng 8,4 điểm so với tháng 5. Đây là lần thứ 2 trong năm chỉ số này tăng sau nhiều tháng giảm vì chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy.

Tuy nhiên, sau đà tăng này, vào tháng 7, sản lượng, đơn hàng mới trong hoạt động sản xuất hàng hóa trung gian và đầu tư cơ bản đều giảm trở lại, riêng biệt có hoạt động sản xuất hàng tiêu dùng tăng. 

Nguyên nhân được cho là việc hạn chế đi lại và nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu giảm vì đại dịch COVID-19. Khối lượng công việc giảm dẫn tới số lượng việc làm cũng giảm mạnh. Nhiều lao động quyết định nghỉ việc để tìm kiếm những cơ hội việc làm khác. 

Trước tình trạng này, nhà sản xuất đã giảm hoạt động mua hàng, nguyên liệu sản xuất đầu vào và hàng tồn kho.

Ngoài những lí do trên, thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài làm tăng chi phí sản xuất đầu vào, do các biện pháp phòng dịch khiến việc giao nhận hàng hóa và vận tải đường biển gặp nhiều khó khăn. 

Trong khi đó, giá thành phẩm giảm lần thứ 6 liên tiếp trong nước. Nhà sản xuất cho rằng buộc phải hạ giá vì áp lực cạnh tranh.

Mặc dù sản lượng giảm trong tháng 7, các nhà sản xuất vẫn lạc quan về triển vọng sản xuất trong 12 tháng tới, kì vọng rằng số lượng đơn hàng mới và sản lượng sẽ sớm lấy lại đà tăng.



Anh Đào