|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Platinum Victory đăng ký mua 14,5 triệu cổ phiếu Vinamilk, cạnh tranh trực tiếp với F&N

16:29 | 07/05/2018
Chia sẻ
Trước đó không lâu, cổ đông ngoại lớn nhất tại Vinamilk là F&N Dairy cũng đã đăng ký mua lượng cổ phiếu tương tự nhằm nâng tỷ lệ sở hữu lên 18,3%, giao dịch dự kiến được thực hiện từ 2/5 đến ngày 31/5.
platinum victory dang ky mua 145 trieu co phieu vinamilk canh tranh truc tiep voi fn Kết quả kinh doanh Quý I của Vinamilk giảm sút do đâu?
platinum victory dang ky mua 145 trieu co phieu vinamilk canh tranh truc tiep voi fn 'Khát sữa', F&N Dairy đăng ký mua 14,5 triệu cổ phiếu Vinamilk trong bối cảnh thị giá giảm 15%

Platinum Victory Pte. Ltd vừa đăng ký mua thêm hơn 14,5 triệu cổ phần CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này từ 10,03% lên 11,03%.

Giao dịch sẽ được thỏa thuận theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn chứng khoán hoặc cũng có thể là giao dịch thông qua Trung tâm lưu ký chứng khoán. Thời gian dự kiến từ 9/5 đến 7/6.

Trước đó không lâu, cổ đông ngoại lớn nhất tại Vinamilk là F&N Dairy cũng đã đăng ký mua lượng cổ phiếu tương tự nhằm nâng tỷ lệ sở hữu lên 18,3%, giao dịch dự kiến được thực hiện từ 2/5 đến ngày 31/5.

Như vậy, đây có thể xem như hành động cạnh tranh trực tiếp của Platinum Victoty với F&N trong việc tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Vinamilk.

platinum victory dang ky mua 145 trieu co phieu vinamilk canh tranh truc tiep voi fn

F&N, Công ty nước giải khát của đại gia Thái Lan ông Charoen Sirivadhanabhakdi đầu tư vào Vinamilk từ năm 2005 và đã mua thêm 5,4% vốn Vinamilk từ đợt SCIC bán vốn Vinamilk cuối năm ngoái.

Trong khi đó, Platinum Victory đại gia châu Á Jardine Matheson bất ngờ nhảy vào thương vụ mua cổ phần Vinamilk vào cuối năm ngoái khi chi ra gần 1,15 tỷ USD ôm gọn hơn 10% chỉ trong vòng hơn 1 tuần.

Theo ông Kevin Snowball, CEO của PXP Asset Management, sau 12 năm hiện diện tại công ty sữa giá trị gần 12 tỷ USD, F&N có vẻ đang mong muốn tăng sở hữu lên trên 51%. Kevin dự đoán, JC&C nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng mua cổ phần Vinamilk cho đến khi đạt trên 20% vốn cổ phần.

Một khi JC&C mua thêm 5% vốn nữa thì ý định thâu tóm 51% vốn của F&N sẽ phá sản nếu như SCIC không bán thêm cổ phần Vinamilk.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của Vinamilk, ông Alain Xavier Cany (sinh năm 1949 quốc tịch Pháp) hiện là Trưởng đại diện - Chủ tịch tập đoàn Jardine Matheson Limited (Việt Nam) đã chính thức được bầu làm thành viên HĐQT công ty.

Từ khi JC&C trở thành cổ đông lớn của Vinamilk, hai bên họp rất nhiều để bàn luận xem cổ đông này sẽ giúp gì cho Vinamilk. JC&C đã giới thiệu một số đối tác, hệ thống phân phối rất lớn ở Châu Á Thái Bình Dương thông qua siêu thị. Lãnh đạo Vinamilk cho biết, JC&C đã có rất nhiều ý tưởng đóng góp cho Vinamilk.

Bạch Mộc