Phương Thành Tranconsin đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) vừa có văn bản đề xuất gửi Bộ Xây dựng về việc lập dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Tại văn bản này, Phương Thành Tranconsin cho biết hiện nay, đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội đang được UBND TP Hà Nội báo cáo Chính phủ đầu tư xây dựng, trong đó có đoạn tuyến đi trùng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 8km (từ nút Ninh Hiệp đến nút giao Vành đai III).
Trên cơ sở đó, doanh nghiệp này đưa ra hai phương án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên.
Phương án 1, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao Vành đai III đến nút giao Tân Lập đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh với tổng chiều dài khoảng gần 64km. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).
Với phương án này, nhà nước không phải hỗ trợ vốn, nhà đầu tư sẽ tự huy động vốn để thực hiện và cam kết hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trước 31/8/2025. Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án, nhà đầu tư cam kết thi công hoàn thành trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.
Phương án 2 đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đoạn từ nút giao Vành đai III đến nút giao Tân Lập quy mô 6 làn xe. Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng hơn 100km.
Điều này nhằm bảo đảm tính đồng bộ cho tuyến cao tốc đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn do cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đang được đầu tư xây dựng với vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Với phương án này, sơ bộ tổng mức đầu tư (đã bao gồm lãi vay) khoảng gần 16.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên là 6.790 tỷ đồng, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới là hơn 10.000 tỷ đồng.
Theo doanh nghiệp, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thi công từ năm 2014, đưa vào khai thác năm 2017 với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, vận tốc khai thác từ 60 - 80 km/h.
Các nút giao trên tuyến là giao cùng mức, cho phép toàn bộ các phương tiện lưu thông. Công tác tổ chức giao thông trên tuyến như đường quốc lộ thông thường, nhà dân kết nối trực tiếp với đường. Đoạn tuyến này lại đang được đầu tư bằng hình thức BOT. Do phương án tài chính không được như kỳ vọng nên nhà đầu tư đang đề xuất nhà nước mua lại dự án. Bảo đảm tính khả thi của phương án 2, Công ty Phương Thành đề xuất chia dự án thành 2 giai đoạn triển khai.