|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Phục hồi tăng trưởng hậu COVID-19 nối tiếp cuộc đua của ngành thép

08:30 | 29/01/2022
Chia sẻ
Sau một năm thành công, các doanh nghiệp thép và tôn mạ kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự mở rộng của nền kinh tế sau những nỗ lực tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và gói kích cầu lên tới 350.000 tỷ đồng, dành phần lớn nguồn lực đầu tư hạ tầng cho phát triển và phục hồi kinh tế nhằm đạt tăng trưởng GDP 6 - 6,5%.

Doanh nghiệp thép – tôn mạ bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định

Theo Báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong năm 2021, sản xuất thép thô ước đạt 23 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ, sản xuất thép thành phẩm các loại đạt 33 triệu tấn, tăng 19% và bán hàng thép thành phẩm các loại đạt 29 triệu tấn, tăng 16%. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu của các thành viên VSA cũng tăng trưởng ấn tượng 70% so với thực hiện trong năm 2020 và đạt tới 14 triệu tấn.

Bước sang năm 2022, nhiều tổ chức đều dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục hồi phục. Trong đó, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo GDP của Việt Nam tăng 5,5%; Standard Chartered dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng 6,7%; HSBC dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng 6,5%… Trong đó, các dự báo đều nhận định kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trở lại từ năm 2022.

Riêng đối với ngành thép, báo cáo của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, nhu cầu thép tại các quốc gia khu vực các nước phát triển đã hồi phục mạnh mẽ trong cả năm 2021 và dự báo tiếp tục duy trì đà phục hồi trong năm 2022. Trong khi đó, khu vực các nước đang phát triển (ngoài Trung Quốc), nhu cầu thép hồi phục nhưng không quá mạnh do vẫn chịu ảnh hưởng bởi các làn sóng Covid-19 khi chưa đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao.

Dự kiến trong năm 2022, những nhu cầu dồn nén và việc kiểm soát Covid-19 sẽ giúp khu vực này có tốc độ tăng trưởng về nhu cầu thép nhanh nhất so với các khu vực khác, đặc biệt là thép xây dựng để phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, Bloomberg và các chuyên gia cho rằng trong năm 2022 giá kim loại công nghiệp dù mức tăng thấp hơn so với đỉnh năm 2021 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với lịch sử. GDP toàn cầu được dự đoán duy trì tăng trưởng mạnh mẽ cùng với việc mở rộng sản xuất công nghiệp, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng tại Mỹ, châu Âu sẽ hỗ trợ nhu cầu kim loại và sản phẩm tôn thép

Mặc dù nguồn cung đang tăng nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường do nhiều nguyên nhân khác nhau như tác động liên tục của COVID đối với nguồn nhân lực, các vấn đề về vận tải và thời tiết. 

Bên cạnh đó các yêu cầu về quản trị môi trường - xã hội - doanh nghiệp (ESG) đã khiến việc cấp phép xây dựng các mỏ mới hoặc mở rộng các mỏ hiện tại trở nên khó khăn, gây ảnh hưởng đến nguồn cung đẩy giá các kim loại lên mức cao và có khả năng giữ giá cao trong thời gian dài.

Tại Trung Quốc, gần đây có dấu hiệu thay đổi chính sách khi thực hiện hạ lãi suất tiêu chuẩn (LPR) 2 lần do lo ngại kinh tế tăng trưởng chậm lại. 

Với những động thái của Trung Quốc, giá thép ở Thượng Hải từ 30/11/2021 đến 25/1/2022 đã tăng 13% từ 4.176 lên 4.720 CNY/tấn và có dấu hiệu bước vào giai đoạn tăng trở lại, giới đầu tư kỳ vọng giá thép có thể tiếp tục được hỗ trợ nhờ chính sách kích cầu của Trung Quốc.

Phục hồi tăng trưởng hậu COVID-19 nối tiếp cuộc đua của ngành thép - Ảnh 1.

Ảnh: Tôn Đông Á.

Tôn Đông Á tiếp tục mở rộng khi nhà máy hiện tại chạm công suất tối đa

Không chỉ tập trung phát triển dài hạn, Tôn Đông Á cũng quan tâm tới sự phát triển bền vững khi đầu tư dây chuyền, công nghệ máy móc hiện đại của ngành cán – mạ thép tấm từ các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ tạo ra sản phẩm chất lượng. 

Sau nhiều năm liên tục tăng thị phần tiêu thụ tôn mạ mảng xây dựng và chiếm thị phần đứng thứ 3 toàn ngành, Tôn Đông Á hiện đã sản xuất thành công mặt hàng tôn kẽm chất lượng cao phục vụ cho hàng thiết bị gia dụng và đã sẵn sàng để cung cấp sản phẩm đến các đối tác lớn.

Ngoài ra, Tôn Đông Á thuộc một trong những công ty chú trọng sản xuất xanh – sản phẩm xanh để bảo vệ môi trường như khí thải sạch, hệ thống tái sinh axit, giảm thải chất thải ra môi trường; Sản phẩm tôn mạ màu sử dụng sơn không chì: bảo vệ tốt hơn sức khỏe cho nhân công sản xuất và người tiêu dùng; Sản phẩm chất lượng cao có vòng đời sản phẩm cao, có thể tái sử dụng.Sản phẩm của Tôn Đông Á có chất lượng ổn định và tính thẩm mỹ cao, điều này được làm nên từ sự tổng hòa của nhiều yếu tố: công nghệ sản xuất, chất lượng thiết bị, nguyên vật liệu đầu vào, tổ chức sản xuất và đặc biệt là tư duy quản trị.

Kết thúc năm 2021, doanh thu đạt hơn 25.200 tỷ đồng, trong đó, 21.700 tỷ đồng đến từ hoạt động kinh doanh chính, còn lại từ thương mại khác, vượt đến 57% so với kế hoạch. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng hơn 794 ngàn tấn, đạt 108% so với kế hoạch. Đặc biệt xuất khẩu năm 2021 hơn 495 ngàn tấn, chiếm 62% tổng sản lượng.

Nối tiếp đà thành công năm 2021, sản lượng tháng 1/2022 đạt kỷ lục từ trước đến nay với 90.000 tấn là một khởi đầu khá thuận lợi cho năm mới. Đối với xuất khẩu, công ty đã nhận các đơn hàng đạt trước gần hoàn thành quý I và kế hoạch tăng sản lượng kinh doanh lên 820.000 tấn trong năm 2022 với mục tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm loại 1 trên 99%. 

Là một công ty sản xuất với định hướng hoạt động ổn định và quản trị cao, Tôn Đông Á liên tục kiểm soát lượng hàng tồn kho hiệu quả. Vì vậy, công ty có thể cân đối dòng tiền và đòn bẩy tài chính tại mọi thời điểm tình thế thị trường.

Sau khi hai nhà máy đang vận hành với công suất cao và gần tối đa, Tôn Đông Á lên kế hoạch đầu tư thêm nhà máy thứ ba với công suất ước tính cho giai đoạn 1 là 350.000 tấn, khi đưa vào vận hành sẽ nâng công suất của công ty đạt 1,2 triệu tấn/năm và là một trong các công ty tôn mạ lớn nhất cả nước.

Sản phẩm của nhà máy tôn mạ thứ 3 của Tôn Đông Á tập trung chuyên môn hóa chuỗi sản xuất tôn mạ chất lượng cao cho ngành xây dựng, thiết bị gia dụng và xe hơi. Khi đó, Công ty sẽ là một trong những đơn vị tiên phong trong sản xuất thép mạ cho ngành điện máy gia dụng và là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam hướng đến sản phẩm chất lượng cao cho ngành lắp ráp, xe hơi khi giai đoạn cuối của nhà máy thứ ba đi vào vận hành thương mại trong những năm sau 2024.

Bích Thu