'Phù thủy trang điểm' Michelle Phan tái xuất với dự án kinh doanh xuất phát từ nỗi đau của bản thân
Michelle Phan: 'Tiền chỉ nên là sản phẩm phụ của khởi nghiệp' |
Theo thông tin từ Tech in Asia, hai năm sau khi biến mất khỏi phương tiện truyền thông, "phù thuỷ trang điểm" gốc Việt Michelle Phan đã trở lại với dự án hướng đến cộng đồng sáng tạo nội dung.
Michelle Phan là một trong những người tiên phong trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung làm đẹp (beauty vlogger) với hơn 80 triệu lượt theo dõi.
Cô biến mất khỏi mạng xã hội từ năm 2016, một phần do trải qua khủng hoảng trước áp lực ngày càng tăng của việc thương mại hoá nội dung, một phần do ảnh hưởng của vụ kiện tụng liên quan đến âm nhạc mà cô sử dụng trong video.
Năm 2014, công ty Ultra Records kiện Michelle Phan với cáo buộc cô vi phạm bản quyền. Michelle Phan đã phản kháng rằng cô có quyền sử dụng các đoạn nhạc này. Vụ việc sau đó đã được dàn xếp ổn thoả bên ngoài toà án.
Mới đây, Michelle Phan "tái xuất" với việc công bố Thematic - nền tảng cho phép những người sáng tạo nội dung trực tuyến tìm và sử dụng các bài hát từ những ca sĩ chưa thành danh. Với nó, những người sáng tạo nội dung như cô không phải lo các vụ kiện tụng đến từ hãng ghi âm.
"Phù thủy trang điểm" Michelle Phan. Ảnh: Tech in Asia |
Thematic sẽ loại bỏ những rủi ro cho người sáng tạo bằng cách thanh toán trước ca khúc trên nền tảng, và tự động hoá bản quyền tại thời điểm tải xuống. Nền tảng giúp tiết kiệm thời gian bằng cách khớp video và bài hát. Lợi ích dành cho các nghệ sĩ là họ có thể đưa âm nhạc tới công chúng.
Michelle Phan và đội ngũ đã cộng tác với IpsyOS - một studio dành cho các chuyên gia làm đẹp - để thử nghiệm nền tảng với các thành viên của Glow của sudio, những người có ít nhất 10.000 lượt theo dõi trên Youtube hoặc 25.000 lượt theo dõi trên Instagram. Michelle cho biết, trước tiên Thematic tập trung vào cộng đồng làm đẹp và đời sống, vì đây là đối tượng mà cả cô và IpsyOS đã hợp tác ngay từ đầu.
Cuộc thử nghiệm cho thấy rằng những người trong nghề sáng tạo nội dung đánh giá cao việc tiết kiệm khoản thời gian khi tìm nguồn âm nhạc trên Thematic.
Michelle Phan hầu như không xuất hiện trước giới truyền thông và công chúng trong hai năm qua. Ảnh: Thematic |
Michelle Phan đã giới thiệu Thematic vào tháng 6 năm nay tại VidCon, mội hội nghị thường niên về ngành video trực tuyến với sự tham gia của 30.000 người. Thành viên của nền tảng này đã tăng 2.000%, và một phần ba số người đang trong danh sách chờ. Thematic có thể hỗ trợ hơn 100.000 thành viên sau một năm hoạt động.
Thematic không phải là nền tảng dành cho Beyonce hay Taylor Swift. Những người sáng tạo nội dung thường không nghe những bài hát của họ, hoặc không sẵn sàng chi một khoản tiền để mua bản quyền cho chúng.
Ngược lại, Thematic là nền tảng dành cho một nghệ sĩ chưa thành danh. Họ không nhận tiền từ việc người khác sử dụng ca khúc, nhưng Thematic sẽ yêu cầu những người sáng tạo nội dung ghi nhận tên của nghệ sĩ và bài hát trong video. Với cơ chế đó, âm nhạc của họ có thể được cộng đồng biết đến.
Thematic hoạt động với nguồn vốn cá nhân và Michelle Phan cũng chưa thảo luận về mô hình kinh doanh. Đội ngũ sáng lập Thematic là những người có kinh nghiệm trong ngành kinh doanh âm nhạc. Bên cạnh Youtube, họ cũng nhận thấy sự quan tâm lớn của cộng đồng sáng tạo trên kênh Instagram khi mạng xã hội IGTV dành riêng cho video ra đời vào cuối tháng 6 năm nay. Michelle tiết lộ rằng, trong tương lai họ sẽ mở rộng sang mạng xã hội Facebook, cùng với một số nền tảng dành riêng cho trò chơi, ăn uống.
Xem thêm |