|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Phòng chờ thương gia' lên sàn chứng khoán

07:55 | 25/01/2017
Chia sẻ
Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (NASCO), đơn vị tổ chức và vận hành phòng chờ hạng thương gia, nhà hàng, cửa hàng miễn thuế tại sân bay… ngày 25-1 sẽ đưa hơn 8,3 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán UPCOM.
phong cho thuong gia len san chung khoan
Một cửa hàng miễn thuế tại Sân bay Nội Bài (Hà Nội) của NASCO. Ảnh: TL

Hơn 8,3 triệu cổ phiếu của công ty có mã chứng khoán NAS, chính thức giao dịch với tổng giá trị đăng ký giao dịch hơn 83,1 tỉ đồng. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 28.000 đồng/cổ phiếu.

NASCO có nhiều lợi thế trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hàng không ở sân bay có công suất vận tải lớn nhất miền bắc và cũng là một trong hai sân bay có công suất lớn hàng đầu khu vực Đông Nam Á là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

NASCO trước đây là công ty Dịch vụ Cụm cảng Hàng không sân bay miền Bắc, được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7-1993. Từ năm 1995, NASCO trở thành doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Năm 2005, NASCO chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ 45 tỉ đồng, trong đó Tổng công ty Hàng không Việt Nam giữ 51% vốn cổ phần.

Tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, NASCO là doanh nghiệp độc quyền cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe chở khách chuyên dụng, phòng chờ quốc tế hạng nhất, các dịch vụ bán hàng… Hoạt động kinh doanh gồm 3 nhánh: Trung tâm dịch vụ hàng không (dịch vụ phòng chờ hạng thương gia, nhà hàng, bán vé máy bay), Trung tâm thương mại hàng không (dịch vụ bán hàng bách hóa, miễn thuế, đóng gói hàng lý) và Trung tâm dịch vụ vận tải ô tô hàng không (cung cấp các dịch vụ vận chuyển hành khách, sửa chữa, bảo dưỡng ô tô). Theo Báo cáo kiểm toán năm 2015, kết thúc năm 2015, Vốn chủ sở hữu đạt 148,5 tỉ đồng; doanh thu thuần 568,4 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 27,5 tỉ đồng. Tỷ lệ cổ tức 29 %.

Tài liệu công bố thông tin của công ty cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đổi mới, xây dựng hình ảnh khác biệt cho thương hiệu NASCO, đồng thời thúc đẩy doanh thu bán sản phẩm, dịch vụ. Kế hoạch lợi nhuận năm 2016 (hiện chưa có kết quả chính thức) là 30 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế và tỷ lệ cổ tức 31%.

Đức Nam