|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại công ty đa cấp Amway và Thiên Ngọc Minh Uy

14:20 | 16/01/2017
Chia sẻ
Bộ Công Thương thông tin, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý theo thẩm quyền.

Theo thông tin mới đây từ Cục Quản lý cạnh tranh, ngày 12/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký Kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH Amway Việt Nam không xuất trình được bằng chứng về việc đã thực thông báo tới một số Sở Công Thương các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC) lần thứ 3, 4, 5, 6 và 7. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Nghị định 42 năm 2014 và Thông tư 24 năm 2014.

Công ty thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến tại website welcome2amway.com nhưng chưa có biện pháp đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.

phat hien hang loat sai pham tai cong ty da cap amway va thien ngoc minh uy
Một cơ sở sản xuất của Amway tại Đồng Nai (Ảnh: Dân trí)

Còn tại Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, một số sản phẩm thực phẩm chức năng trong kho của đơn vị có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Một số Hợp đồng tham gia BHĐC của công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối, hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42 của Chính phủ ban hành năm 2014.

Đoàn kiểm tra cho biết, doanh nghiệp chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản về BHĐC và cấp Thẻ thành viên mạng lưới BHĐC theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong Danh sách đào tạo cơ bản về BHĐC nhưng vẫn được công ty cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42 của Chính phủ ban hành năm 2014.

Công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC lần thứ 3, 4 và 5. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42 của Chính phủ ban hành năm 2014, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24 của Bộ Công Thương ban hành năm 2014.

Cũng theo Bộ Công Thương, năm 2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định tại Điều 26 Nghị định 42 nói trên.

Doanh nghiệp còn cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại công ty hoặc một số đại lý. Mặc dù không thu phí hướng dẫn và massage sản phẩm mà khách đã mua nhưng việc làm này có nhiều khả năng gây hiểu nhầm là công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh BHĐC theo quy định tại Điều 4 Nghị định 42.

Việc ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi theo chương trình trả thưởng đối với các mã số đơn hàng đó có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42.

Năm 2015, công ty đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Bộ Công Thương thông tin, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý theo thẩm quyền.

Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.

Đợt kiểm tra, xử lý hai công ty này thể hiện thái độ "siết chặt" quản lý của Bộ Công Thương đối với lĩnh vực BHĐC, đặc biệt khi mà gần đây kinh doanh đa cấp biến tướng gây nhiều thiệt hại tài sản cho người dân.

Trước đó, ngày 21/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHĐC đối với 7 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.

Ngày 7/7/2016, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ký Kết luận kiểm tra đối với 4 doanh nghiệp gồm Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.

Linh Lê