Phát hiện 3 website bán hàng lậu
Trang web bán hàng nhập lậu bị quản lý thị trường xử phạt. QLTT
Đó là trang web Shopnhatchaly.com; ruouthuonghieu.com; ruoungoai.net. Ngoài việc kinh doanh sản phẩm nhập lậu, các website trên còn chưa thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Cụ thể tại website Shopnhatchaly.com (quận 1, TP.HCM), Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất.
Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng. Đội kiểm tra đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu.
Tại website ruouthuonghieu.com (quận 3 TP.HCM) thuộc Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ, Đội Quản lý thị trường số 3 phát hiện công ty kinh doanh hàng hóa có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Công ty này bị xử phạt 15 triệu đồng đối với hành vi trên.
Tại website ruoungoai.net (quận Tân Phú, TP.HCM) thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net, Đội Quản lý thị trường số 14 đã phạt 12 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gồm: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13,5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu vang hiệu La Roca 13,5% do Chi Lê sản xuất. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 8,88 triệu đồng.
Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.
Ngoài 3 website đã bị xử lý, 17 website khác trên địa bàn TP.HCM kinh doanh các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục…đang tiếp tục được Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kiểm tra, xử lý.
Việc kiểm tra nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh thương mại điện tử theo kế hoạch được Bộ Công thương phê duyệt nhằm xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử. Chiến dịch sẽ kéo dài đến hết năm 2020.