|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Phân biệt 10 chủng loại mô tô phổ biến

11:32 | 29/09/2017
Chia sẻ
Mỗi loại mô tô đều có những đặc điểm thiết kế thích hợp với từng mục đích khác nhau, mà không phải ai cũng có thể dễ dàng phân biệt.

Chủng loại mô tô được phân biệt theo cách mà nhà sản xuất thiết kế, bao gồm một số yếu tố cơ bản như chiều cao yên, vị trí để chân, độ cao tay lái và khoảng cách giữa yên xe và tay lái.

Trên thực tế, có nhiều chủng loại mô tô không thực sự thuộc một nhánh nào cụ thể hoặc có thể coi là thuộc về 2 - 3 nhánh khác nhau. Tuy vậy, về cơ bản, hiện tại trên thế giới có 10 chủng loại mô tô phổ biến sau:

1. Naked bike

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Đây là một trong những chủng loại mô tô phổ biến nhất hiện nay, với đặc điểm nổi bật là khối động cơ lộ rõ (naked), độ linh hoạt cao, động cơ không quá mạnh - phù hợp với các tay lái mới.

2. Cruiser

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Cruiser là dòng xe có phần già dặn hơn, với động cơ thường được tùy chỉnh để có sức kéo lớn ở vòng tua thấp, giúp người lái ít phải chuyển số ở vận tốc thấp. Đây cũng là dòng xe không phù hợp để di chuyển ở vận tốc quá cao.

3. Power cruiser

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Ducati Diavel có thể coi là mẫu xe tiêu biểu của dòng Power cruiser với phong cách thiết kế thực sự khác lạ.

4. Sport bike

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Sport bike cùng naked bike hiện là 2 chủng loại mô tô phổ biến nhất hiện nay. Tất cả các chi tiết trên xe được thiết kế để hướng tới việc vận hành ở vận tốc cao. Sport bike thường tăng tốc không tốt bằng naked bike, nhưng lại có vận tốc tối đa lớn hơn.

5. Streetfighter

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Streetfighter như chính tên gọi, thể hiện sự "hiếu chiến" của một chiếc sport bike nhưng lại phù hợp để di chuyển trong đô thị hơn, tương tự như naked bike.

6. Touring

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Không khó để nhận ra những chiếc touring bề thế khi chúng di chuyển ngoài đường. Được coi như những chiếc ô tô 2 bánh, touring là dòng mô tô sinh ra để chạy những cung đường dài.

7. Sport touring

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Sport touring tiếp tục là một kiểu dáng xe lai khác khi vừa mang đặc điểm của touring nhưng lại có thêm chất thể thao của sport bike.

8. Dirt bike

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Dòng xe thiết kế chuyên biệt cho việc off-road này hiếm có cơ hội xuất hiện trên đường phố. Lý do là vì những trang bị cần thiết như đèn, còi, biển số, v.v... đã được loại bỏ để giúp xe gọn gàng, nhẹ nhàng hơn, phù hợp với việc chạy địa hình. Phiên bản di chuyển hợp pháp trên đường phố của dirt bike được gọi là dual-sport.

9. Dual-sport

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Dual-sport là biến thể có thể đăng ký biển số của dirt bike, với các trang bị cần thiết như đèn, còi, biển số. Xe vẫn có thể lưu hành trên đường phố thông thường, đồng thời vẫn phù hợp với việc chạy địa hình.

10. Adventure touring

phan biet 8 chung loai mo to pho bien
Adventure touring có thể coi là dòng xe lai của Dual-sport và Touring, với kiểu dáng to lớn, bề thế, bình xăng lớn, thường được trang bị thêm thùng xe để phục vụ hành trình dài, đồng thời có khoảng sáng gầm xe lớn, giảm xóc hành trình dài, phù hợp với việc vượt địa hình khó.
phan biet 8 chung loai mo to pho bien 'Ông vua đường trường' Honda Goldwing 2018 lộ diện sớm trước thềm triển lãm Tokyo

Những hình ảnh mới nhất của “ông vua đường trường” Honda Goldwing 2018 vừa xuất hiện trên internet trước thềm triển lãm Tokyo.

Hai Nguyễn