|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Petrolimex đầu tư gần 2.300 tỉ không phép

17:47 | 06/09/2016
Chia sẻ
Petrolimex đầu tư gần 2.300 tỉ đồng vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản không được chấp thuận của Bộ Công Thương và Chính phủ.
 
petrolimex dau tu gan 2300 ti khong phep
Tập đoàn xăng dầu Việt Nam. Ảnh Petrolimex

Trong Kết luận mới nhất của Thanh tra Chính phủ, hàng loạt sai phạm tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa được chỉ ra.

Một trong những sai phạm lớn nhất trong báo cáo là là đầu tư ngoài ngành tràn lan không đúng quy định, với tổng số tiền lên tới 2.255 tỉ đồng.

Cụ thể, Petrolimex tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỷ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ của đơn vị nhận góp vốn) và Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex 171,3 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp) khi chưa được chấp nhận của Bộ Công Thương và Chính phủ.

Trong vòng 6 tháng, Petrolimex sử dụng vốn kinh doanh 232 tỉ đồng để đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, không đúng với Nghị quyết của Hội đồng quản trị.

Đơn vị này tăng vốn đầu tư 51 tỉ đồng vào Công ty CP Bất động sản Petrolimex mà không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, Petrolimex còn ủy thác cho các đơn vị thành viên vay dài hạn gần 415 tỉ đồng từ vốn chiếm dụng trong thanh toán để đầu tư xây dựng. Một số khoản đầu tư của công ty mẹ hiệu quả thấp như đầu tư 178,5 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex. 51 tỉ đồng tăng vốn đầu tư vào Công ty Bất động sản Petrolimex được xác định kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện sai phạm của Petrolimex trong việc hợp tác đầu tư với Vipco - là Công ty con của Petrolimex. Vipco đã đầu tư hơn 56 tỉ đồng vào Công ty Cổ phần An Phú, hiện có nguy cơ mất vốn.

Tổng công ty Cổ phần Hóa dầu Petrolimex đầu tư 5 tỉ đồng vào Công ty TNHH Đầu tư thương mại PLG cũng bị thua lỗ, sau đó thanh toán lãi khi đơn vị này đang giải thể. Còn Công ty Xăng dầu Khu vực 2 dùng vốn kinh doanh cho Công ty Du lịch - Thương mại Kiên Giang vay ưu đãi sai quy định 25,5 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra loạt các sai phạm khác trong quản lí xăng dầu của Petrolimex.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Liên Bộ Tài chính – Công Thương đã tính giá cơ sở xăng dầu cao hơn chi phí thực tế của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam do đã đưa cả chi phí vận tải, chi phí bảo hiểm vào giá cơ sở.

Trong quí I năm 2010, các đầu mối xăng dầu tự quyết định giá cơ sở không dựa vào giá chung của thị trường thế giới theo qui định dẫn đến giá cả bất lợi cho người tiêu dùng. Thanh tra Chính phủ cho rằng Petrolimex chưa chấp hành nghiêm chỉnh các lệnh điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu của Liên Bộ.

Petrolimex cũng đã trích lập sai quĩ bình ổn giá xăng dầu trong năm 2011. Tập đoàn này trích thiếu Quỹ bình ổn giá gần 5 tỉ đồng do xác định sai sản lượng tiêu thụ. 11 công ty xăng dầu thành viên đã trích lập số tiền 221,3 tỉ đồng, không đúng đối tượng theo qui định.

Minh Tâm