|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Trump tuyên bố để ngỏ dùng biện pháp quân sự ở Venezuela

07:40 | 04/02/2019
Chia sẻ
Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela trở nên nghiêm trọng hơn với việc lãnh đạo đối lập tự xưng là tổng thống lâm thời và kêu gọi hạ bệ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.
ong trump tuyen bo de ngo dung bien phap quan su o venezuela
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "Face the Nation" của hãng tin CBS, Tổng thống Trump nói rằng, Mỹ để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Venezuela.

"Tôi không muốn nói điều này, nhưng thực sự đó là một phương án được để ngỏ", ông Trump trả lời khi được hỏi liệu Washington có ý định can thiệp quân sự vào Venezuela hay không.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng xác nhận ông đã từ chối đối thoại với Tổng thống Maduro khi nhà lãnh đạo Venezuela đề nghị một cuộc hội đàm song phương cách đây vài tháng. Ông Trump nói: "Thời điểm đó tôi đã nói không bởi vì có quá nhiều điều tồi tệ đang xảy ra ở Venezuela. Đây từng là quốc gia giàu nhất khu vực, từng là một phần vô cùng quan trọng của thế giới”.

Quan hệ Mỹ-Venezuela leo thang căng thẳng những ngày gần đây sau khi Washington công nhận lãnh đạo đối lập của Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này. Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt với công ty dầu khí quốc gia của Venezuela để ngăn chặn nguồn thu của Caracas trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế ở đây ngày càng trầm trọng.

Trả lời phỏng vấn trong tuần này, ông Guaido cho biết ông không loại trừ khả năng nhờ đến sự hỗ trợ quân sự của Mỹ. Ông Guaido, 35 tuổi, chủ tịch quốc hội Venezuela, hôm 23/1 đã tự xưng là tổng thống lâm thời và kêu gọi quân đội hạ bệ Tổng thống Maduro.

Tuy nhiên, quân đội Venezuela đã nhiều lần khẳng định trung thành với Tổng thống Maduro, coi hành động của ông Guaido là vi hiến. Hàng loạt quốc gia trong đó có Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không công nhận ông Guaido, đồng thời chỉ trích Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của Venezuela. Nga cảnh báo, nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela sẽ kéo theo hậu quả khủng khiếp.

Xem thêm

Minh Phương ​​​​​​​