|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Ông lớn’ ống kính Nhật Bản muốn biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất lớn nhất thế giới

15:02 | 04/11/2024
Chia sẻ
Dự kiến khoản đầu tư của nhà sản xuất ống kính này sẽ đến vào đầu năm sau.

Theo Nikkei, nhà sản xuất ống kính lớn của Nhật Bản, Tamron, sẽ mở một nhà máy mới tại Việt Nam vào tháng 1 năm sau. Đây dự kiến sẽ trở thành cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng về sản lượng. Việc này nhằm tăng cường sản xuất tại Đông Nam Á thay vì ở Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng.

Nhà máy mới, trị giá 4 tỷ yên (tương đương 26,75 triệu USD), là cơ sở thứ hai của Tamron tại Việt Nam. Nhà máy sẽ có diện tích 28.500 m2 trong khu công nghiệp ở Hà Nội và thực hiện toàn bộ quy trình sản xuất ống kính, từ đúc, sơn đến lắp ráp. Dự kiến, đến năm 2028, nhà máy sẽ hoạt động đầy đủ với 1.500 công nhân.

Nhà máy của Tamron tại Hà Nội. (Ảnh: Tamron).

Hiện tại, Tamron có trụ sở chính ở thành phố Saitama, gần Tokyo. Hãng đã có hai nhà máy ở tỉnh Aomori, Nhật Bản, cùng với một nhà máy ở Hà Nội và một nhà máy khác tại Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Nhà máy ở Phật Sơn hiện đóng góp 65% tổng sản lượng của Tamron, tính theo giá trị, trong khi nhà máy tại Hà Nội chiếm 25%. Khi nhà máy mới hoàn thành, Tamron dự định nâng tỷ lệ sản xuất tại Việt Nam lên 50% vào năm 2030 và giảm tỷ lệ của Trung Quốc xuống còn 40%.

Động thái này nhằm giảm thiểu rủi ro khi sản xuất tại Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng lớn giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Từ năm 2018, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thêm thuế với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc. Chính quyền hiện tại, dưới thời Tổng thống Joe Biden, vẫn tiếp tục duy trì nhiều chính sách này.

Theo chính sách hiện tại của Mỹ, các ống kính thay thế chính của Tamron phải chịu mức thuế bổ sung 25%, cùng với thuế cơ bản 2,3% khi sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang Mỹ. Nếu sản xuất tại Việt Nam, công ty có thể tránh được khoản thuế bổ sung này.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được dự báo sẽ còn kéo dài. Nhiều ý kiến lo ngại rằng Washington có thể tăng thêm thuế với hàng hóa từ Trung Quốc. Để đối phó, Tamron có kế hoạch biến Việt Nam thành cơ sở xuất khẩu chính, trong khi nhà máy ở Phật Sơn có thể sẽ tập trung phục vụ nhu cầu trong nước tại Trung Quốc.

Các nhà máy của Tamron tại Nhật Bản sẽ chủ yếu tập trung vào việc phát triển sản phẩm và công nghệ mới.

 

Tamron là công ty chuyên sản xuất thiết bị quang học, nổi tiếng đặc biệt với các dòng ống kính máy ảnh. Thành lập vào năm 1950, Tamron đã phát triển thành một trong những nhà sản xuất ống kính hàng đầu thế giới, phục vụ cho cả người dùng cá nhân và các ngành công nghiệp chuyên nghiệp. 

Sản phẩm chính của Tamron bao gồm các dòng ống kính đa dạng cho máy ảnh, từ ống kính zoom đa dụng đến các loại ống kính chuyên dụng như macro và tele, được thiết kế phù hợp cho cả máy ảnh DSLR và mirrorless. 

Ngoài ra, Tamron còn sản xuất thiết bị quang học công nghiệp, chẳng hạn như ống kính cho hệ thống giám sát, hệ thống tự động hóa nhà máy và thiết bị y tế.

Tamron đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2012 với việc thành lập công ty TNHH Tamron Optical (Việt Nam), đặt tại Khu công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn, Hà Nội. Nhà máy này chuyên sản xuất các sản phẩm ống kính quang học, bao gồm ống kính thay thế, ống kính máy ảnh kỹ thuật số và máy quay video kỹ thuật số.

Năm ngoái, Tamron đạt 52% doanh thu từ khu vực châu Á, chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc. Chủ tịch Shogo Sakuraba cho biết, thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu lớn đối với các sản phẩm như ống kính dùng trong thiết bị quay video phục vụ mạng xã hội.

Tamron cũng đang mở rộng danh mục sản phẩm, bao gồm ống kính cho hệ thống an ninh, tự động hóa nhà máy, cũng như các sản phẩm cao cấp dành cho ô tô và thiết bị y tế. Công ty cho biết điểm mạnh của mình nằm ở khả năng vận hành đồng bộ, từ nghiên cứu và phát triển đến sản xuất và bán hàng. Trong năm tài chính 2023, doanh thu của công ty đạt 71,4 tỷ yên, tăng 12,6% so với năm trước.

Ông Sakuraba đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch từ tháng 8/2023, sau khi phát hiện hai người tiền nhiệm gần nhất đã sử dụng quỹ của công ty không đúng mục đích. Ông chia sẻ rằng, dưới thời ban lãnh đạo trước đây, công ty từng gặp phải “rủi ro đạo đức” khiến nhân viên khó bày tỏ ý kiến với lãnh đạo cấp cao.

Tamron hiện đang tăng cường quản trị doanh nghiệp bằng cách thắt chặt kiểm soát chi tiêu của cả ban lãnh đạo và nhân viên, đồng thời cải thiện các chương trình đào tạo nội bộ.

Đức Huy