Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam TP HCM
Đường Phạm Hùng (đoạn từ giao lộ Nguyễn Văn Linh - ngã tư Hưng Phú, quận 8) hiện là tuyến giao thông chính ở cửa ngõ phía nam kết nối vào trung tâm TP.HCM. Đây là một trong những điểm đen về ùn tắc giao thông của TP.HCM nhiều năm qua.
TP đã thực hiện dự án mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương nhưng sau khi hoàn thành, tình trạng ùn tắc vẫn không được giải quyết. Đồ họa: Minh Hồng.
Nguyên nhân là vướng nút "thắt cổ chai" ngay ngã tư Hưng Phú khi cầu Chánh Hưng chưa được mở rộng.
Một lý do nữa là hệ thống đèn giao thông đặt ngay dưới chân cầu Chánh Hưng và cầu Nguyễn Tri Phương khiến các phương tiện dồn về gấp, lực lượng chức năng gặp khó khăn khi điều tiết giao thông.
Ngay dưới chân cầu Chánh Hưng, nhiều đường vuông góc càng làm tăng lưu lượng xe cộ.
Ùn tắc nặng nhất là từ nút giao Tạ Quang Bửu, Phạm Hùng tới cổng trường Lương Văn Can nằm dưới chân cầu Chánh Hưng. Đoạn đường luôn kẹt vào giờ đi làm và tan tầm, kéo dài gần chục năm nay.
Nhiều xe máy bất chấp luật lệ phi lên hành lang dành cho người đi bộ để "thoát thân". Người dân xung quanh đây cho biết nhiều vụ tai nạn xảy ra do phương tiện đột ngột dừng lại chờ đèn tín hiệu khi từ trên cầu xuống.
Lực lượng CSGT dù căng mình hoạt động vẫn không thể giải quyết được nạn kẹt xe.
Nhiều em học sinh do quá mệt mỏi đã ngủ ngục trên xe khi cùng cha nhích từng chút trên cầu Chánh Hưng để về nhà.
Các phụ huynh chở học sinh đi học qua đây cho biết ngày nào họ cũng mất gần 30 phút để di chuyển qua đoạn đường vài trăm mét, rất căng thẳng và mệt mỏi.
Kẹt xe là thế, còn người điều kiển phương tiện thì ai biết người đó, lưu thông hỗn loạn. Xe lớn chèn ép xe máy, còn xe máy thì tạt đầu, chặn mũi xe lớn.
Chị Xuân (nhân viên xe buýt) cho biết việc ghé vào các trạm đón khách rất vất vả. Đoạn đường chỉ vài trăm mét nhưng nhiều khi chôn chân bằng thời gian chạy đầu tuyến đến cuối tuyến.
Không chỉ vậy, ngoài giờ cao điểm, ở các khung giờ xe tải được phép chạy vào nội thành, tình trạng kẹt xe cũng rất trầm trọng.
Đường Phạm Hùng vốn quá tải vì diện tích mặt đường nhỏ hẹp, dân cư đông đúc, nay phải gồng mình gánh thêm hàng chục nghìn căn hộ chung cư ồ ạt xây lên ở khu vực này.