|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nút giao trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 6 năm vẫn dở dang

19:43 | 31/05/2024
Chia sẻ
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khánh thành năm 2018, nhưng đến nay nút giao nối Khu Kinh tế Dung Quất chưa xong, người dân phải đi vòng 20-30 km.

Nút giao cao tốc và đường Trì Bình - Dung Quất là một trong 8 nút giao trên tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do công Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Công trình đóng vai trò quan trọng trong kết nối trục giao thông trọng điểm, khu kinh tế, công nghiệp.

Nút giao Dung Quất trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Phạm Linh

Theo thiết kế, nút giao có hình dạng vòng xoay. Đường Trì Bình - Dung Quất sẽ cắt ngang quốc lộ 1A và đường sắt bằng cầu vượt, sau đó tiếp tục cắt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bằng một cầu vượt khác rồi uốn cong để nối với cao tốc.

Thế nhưng đến nay đơn vị thi công mới triển khai cầu vượt, còn phần đường nối dài khoảng một km chỉ đắp đất rồi bỏ hoang. Hiện trên thành cầu vượt, nhiều tấm lưới, sắt hoen gỉ, còn phần đất đắp làm đường một số đoạn sụt lún, cỏ dại mọc um lùm. Khu vực giữa vòng xoay giống như cái ao.

Do nút giao chậm trễ, các xe tải, container đi trên cao tốc muốn đến Khu kinh tế Dung Quất phải qua nút giao Chu Lai (Quảng Nam) hoặc nút giao Bắc Quảng Ngãi cách khu vực này 20-30 km. Người dân huyện Bình Sơn khi vào cao tốc phải đi vòng quãng đường tương tự. Đường cao tốc vì thế chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, kết nối các khu vực xung quanh.

Phần đường của nút giao sau 6 năm vẫn chỉ là đất đỏ. Ảnh: Phạm Linh

Lý giải việc nút giao thi công dang dở rồi bỏ hoang, lãnh đạo VEC cho biết do hiệp định vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã đóng vào ngày 29/4/2019. Vì vậy dự án không có vốn để giải ngân và thi công các hạng mục còn lại.

VEC đã nhiều lần kiến nghị cấp trên cho phép nguồn sử dụng thu phí các dự án do đơn vị này triển khai để thay thế nguồn vốn WB đã đóng hiệp định khoản vay nhưng đến nay chưa được chấp thuận. Hiện đơn vị rà soát, cân đối các nguồn vốn để có kinh phí thay thế, điều chỉnh chủ trương đầu tư thực hiện các dự án dang dở.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khởi công năm 2013, vốn hơn 34.000 tỷ đồng, đi qua Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi. Cao tốc thông xe năm 2018, không lâu sau tuyến đường lộ nhiều hư hỏng do chất lượng kém, khiến hơn 20 cán bộ lao lý.

 

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phạm Linh