|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nikkei: Đầu 2017 FPT sẽ chốt phương án thoái vốn khỏi bán lẻ và phân phối

13:53 | 08/10/2016
Chia sẻ
Chủ tịch FPT cho biết công ty đang trong “thời điểm nhạy cảm”, cân nhắc việc thoái vốn khỏi mảng bán lẻ và phân phối để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. 
nikkei dau 2017 fpt se chot phuong an thoai von khoi ban le va phan phoi
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình

Nói với Nikkei bên lề Diễn đàn Nikkei Asia 300 hôm qua, Chủ tịch Trương Gia Bình cho hay việc thoái vốn khỏi hai mảng này sẽ giúp FPT có được tỷ suất lợi nhuận tốt hơn do tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông. Hiện FPT nắm 85% cổ phần tại công ty bán lẻ FPT Digital Retail và 100% tại công ty phân phối FPT Trading.

Khi được hỏi liệu sẽ có một đợt chào bán lần đầu ra công chúng mở đầu cho kế hoạch thoái vốn này hay không, Chủ tịch Bình nói: “Tại sao không?”. Tuy vậy, ông không tiết lộ lượng cổ phần sẽ chào bán ra với lý do đây là chủ đề nhạy cảm.

Vấn đề này đang được Hội đồng quản trị của công ty cân nhắc, dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm 2017, ông cho biết.

Trước đó, hồi tháng 6, báo chí trong nước đưa tin rằng Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma quan tâm đến những công ty con mà FPT đang muốn thoái vốn.

Hiện nay, mảng bán lẻ của FPT bao gồm hai công ty là FPT Shop và FPT Studio chuyên bán các sản phẩm điện tử từ các nhà sản xuất tên tuổi như Asustek Computer, Acer, Apple, Dell, HP, IBM, Lenovo, Cisco, Microsoft và Oracle.

Nửa đầu năm 2016, FPT công bố lợi nhuận sau thuế 862 tỷ đồng (tương đương 40 triệu USD) trên doanh thu 17.800 tỷ đồng. Doanh thu bán lẻ từ hệ thống hơn 300 cửa hàng trên cả nước tăng 32% trong khoảng thời gian trên.

Giới phân tích ước lượng nếu kế hoạch thoái vốn này được tiến hành, thượng vụ sẽ có trị giá từu 2.300 đến 2700 tỷ đồng.

Vân Vũ