|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nikkei: Công ty Hàn Quốc mua 47% CB hàng xuất khẩu Cầu Tre

16:08 | 29/11/2016
Chia sẻ
CJ CheilJedang, một công ty thực phẩm trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc đang tiến tới việc mua 47% công ty chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre, một trong những công ty xuất khẩu thực phẩm lớn nhất ở TP HCM. 
nikkei cong ty han quoc mua 47 cb hang xuat khau cau tre
Ảnh minh họa: hiec.org.vn

Theo tin từ Nikkei Asian Review, công ty Hàn Quốc sẽ mua lại số cổ phần trên từ công ty Mỹ Transwell Enterprises (37%), Vietfund (10%), Tổng công ty Sông Đà (0,11%). Cầu Tre dự định sẽ tổ chức cuộc họp bất thường tuần tới để các cổ đông cho ý kiến về thương vụ.

Cầu Tre là công ty con của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), cổ phần hóa cách đây 10 năm với vốn điều lệ 117 tỷ đồng (5 triệu USD). Cổ phiếu của công ty này vẫn chưa được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Hiện Tổng công ty Thương mại Sài Gòn là một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất tại TP HCM, sở hữu 45% cổ phần Cầu Tre. Nếu thương vụ này hoàn tất, CJ sẽ trở thành cổ đông lớn nhất và đối tác chiến lược.

Hồi tháng 3, CJ cũng từng bỏ ra 13 triệu USD mua lại 4% công ty cổ phần chế biến CTCP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan), cũng là một công ty con của Satra. Hiện Vissan là một trong những nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam. CJ muốn mua tiếp 14% cổ phần của Vissan nhưng thất bại.

Thành lập năm 1982, Cầu Tre có đa dạng nhiều sản phẩm được phân phối rộng rãi trong hệ thống siêu thị và một số kênh khác tại Việt Nam. Trong số các sản phẩm có nem, thịt giăm bông, xúc xích, dim sum, trà. Công ty còn xuất khẩu sang nhiều thị trường như châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan.

Còn CJ thâm nhập thị trường Việt Nam từ những năm 1990, quan tâm đến nhiều ngành như nông nghiệp, kho vận, truyền thông, giải trí, dược phẩm, bất động sản. Chủ tịch CJ tại Việt Nam, ông Chang Bok sang cho biết hoạt động của công ty tại khu vực Đông Nam Á đã tăng trưởng 25% kể từ năm 2011.

Đầu năm nay, CJ tuyên bố đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam, ngoài khoản 400 triệu USD đã cam kết trước đó, vào việc đầu tư trực tiếp lẫn sáp nhập và mua lại. Tập đoàn CJ hy vọng Việt Nam sẽ trở thành thị trường lớn thứ ba của công ty sau Trung Quốc và Hàn Quốc trong vòng 5 năm tới.

Vân Vũ

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.