|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Những đối tượng nào được mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng?

16:48 | 19/07/2017
Chia sẻ
Đối tượng thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo quy định, có nhu cầu mua nhà ở đó sẽ được thành phố Đà Nẵng xem xét cho phép mua nhà này.
nhung doi tuong nao duoc mua nha o cu thuoc so huu nha nuoc tai da nang
Đà Nẵng sẽ xem xét cho đối tượng thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước và có nhu cầu được mua nhà ở đó. (Ảnh minh họa)

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quy định hướng dẫn trình tự, thủ tục bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn cho người đang thuê theo Nghị định số 99/2015 của Chính phủ.

Theo quy định, nhà ở cũ không thuộc diện được bán bao gồm: nhà ở nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng nhà ở công vụ, quy hoạch xây dựng công trình trọng điểm cấp tỉnh hoặc quốc gia; nhà ở đã có quyết định thu hồi đất, thu hồi nhà;

Nhà không có nguồn gốc là nhà ở nhưng đang bố trí làm nhà ở và thuộc diện thực hiện xử lý, sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; nhà ở gắn liền với di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng; nhà ở nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng làm nhà ở công vụ, công sở, trụ sở làm việc, trường học, bệnh viện, công viên, công trinh phục vụ mục đích công cộng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

Nhà chung cư bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng; căn hộ chung cư không khép kín chưa được nhà nước cải tạo lại (trừ trường hợp người thuê đã tự cải tạo trước ngày Nghị định này có hiệu lực và việc sử dụng có sự đồng thuận qua cam kết bằng văn bản đề nghị được mua); nhà ở có tranh chấp, khiếu kiện chưa được giải quyết xong.

Đà Nẵng có hai nhóm đối tượng được mua nhà ở cũ nói trên: đối tượng thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo quy định, có nhu cầu mua nhà ở đó, bao gồm đối tượng được bố trí sử dụng nhà ở từ trước ngày 27/11/1992 (ngày ban hành Quyết định số 118 của Thủ tướng về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương) và đối tượng được nhà nước tiếp tục giải quyết cho thuê nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở, có nhu cầu mua nhà ở đó.

Điều kiện để được mua nhà là có hợp đồng thuê nhà ký với Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng và có tên trong hợp đồng này; đã đóng đầy đủ tiền thuê nhà và chi phí quản lý vận hành nhà ở (nếu có) theo quy định trong hợp đồng; có đơn đề nghị mua nhà ở cũ đang thuê.

Giá bán loại nhà này tại vị trí mặt tiền đường phố được thực hiện theo quy định của Nghị định 99 nói trên; tiền sử dụng đất được xác định theo Bảng giá đất nhân (X) với hệ số điều chỉnh giá đất do UBND thành phố ban hành.

Thành phố giao Sở Xây dựng xác định quy hoạch đối với những nhà ở cũ có đơn xin mua; chủ trì xác định giá bán nhà ở cũ và giá chuyển quyền sử dụng đất đối với các nhà ở cũ, trình UBND thành phố quyết định việc cho phép bán; báo cáo hàng tháng về kết quả thực hiện. Nếu có vướng mắc, phát sinh, các đơn vị phản ánh về UBND thành phố thông qua Sở Xây dựng để tổng hợp xem xét sửa đổi cho phù hợp.

Linh Lê