|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Những dấu ấn của ông Nguyễn Thiện Nhân ở Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam

10:04 | 10/05/2017
Chia sẻ
Khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân đã tham gia giải quyết nhiều vấn đề phức tạp về xã hội và cơ bản ổn định tình hình.

Ông Nguyễn Thiện Nhân (SN 1953, có hàm vị Giáo sư, Tiến sĩ) vừa được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành uỷ TP HCM.

Trước đó, năm 2013, ông được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Trong suốt 4 năm giữ cương vị người đứng đầu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân đã có những dấu ấn đặc biệt, phát huy vai trò Mặt trận gắn liền với hoạt động chung của đất nước, chỉ đạo của Đảng, hoạt động của Chính phủ cũng như tình hình kinh tế, xã hội.

nhung dau an cua ong nguyen thien nhan o uy ban tu mttq viet nam

Ông Nguyễn Thiện Nhân

"Chia lửa" với báo chí trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng

Ông Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt quan tâm đến vấn đề chống tham nhũng trong đó, báo chí được ông mong muốn đóng góp vai trò quan trọng.

Khi là Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, báo chí phải tham gia tích cực hơn nữa vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng.

Ngày 28/4, phát biểu tại Hội thảo "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí" do Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Báo Nhân Dân, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết MTTQ Việt Nam muốn "chia lửa" với báo chí và cùng phối hợp để công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng "bước sang trang mới".

"Cảm ơn các nhà báo đã tiếp lửa cho Mặt trận trong công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và nhất định công tác này sẽ được tổ chức với chất lượng, hiệu quả cao hơn để gìn giữ tương lai tươi đẹp của đất nước", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Người đứng đầu Mặt trận cũng cho biết Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ theo dõi sát thông tin về các vụ việc tham nhũng, lãng phí trên báo chí và sẽ đồng hành cùng báo chí, cùng các nhà báo trong công tác này.

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ cũng cho rằng trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, vai trò của báo chí không chỉ là phát hiện vụ việc mà còn là chỉ ra nguyên nhân tham nhũng, qua đó kiến nghị các giải pháp hoàn thiện thể chế, chính sách. Đây cũng là nội dung được các cơ quan quản lý hết sức quan tâm.

Trước đó, tại làm việc với báo Lao Động vào ngày 18/4 vừa qua, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Cuộc đấu tranh chống tham nhũng vô cùng cam go bức xúc, nếu chúng ta không quyết liệt làm sẽ làm giảm sút niềm tin của nhân dân.

Để chống tham nhũng, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” phải huy động sức mạnh của nhân dân, Mặt trận, báo chí vào cuộc tạo nên áp lực xã hội quyết liệt để đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng lãng phí”.

Không để người dân đơn độc chống "cát tặc"

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV, với tư cách là Chủ tịch Uỷ ban trung ương MTTQ VN, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cử tri đặc biệt bức xúc trước nạn khai thác cát không phép, trái pháp luật tiếp tục hoành hành, gây tác động xấu đến môi trường, gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông; việc chặt phá, hủy hoại rừng có tổ chức và chống người thi hành công vụ vẫn diễn ra thường xuyên, ngày càng phức tạp.

"Nhân dân ở xã biết, chính quyền ở xã, ở huyện, ở tỉnh biết, người dân khốn đốn, tài nguyên quốc gia bị cướp phá, môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng nhưng chủ tịch xã, bí thư đảng ủy xã, chủ tịch huyện, bí thư huyện ủy, chủ tịch tỉnh, bí thư tỉnh ủy đã chỉ đạo như thế nào, tác dụng thực tế đến đâu để chấn chỉnh tình trạng trên", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo ông Nhân, cử tri và nhân dân cho rằng, nạn “cát tặc”, “lâm tặc” xảy ra công khai trong thời gian dài mà không bị xử lý chính là biểu hiện, là địa chỉ của “lợi ích nhóm”.

Do vậy, đề nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo và có biện pháp triệt để chấm dứt tình trạng một số ít người công khai vi phạm pháp luật, cướp phá tài nguyên quốc gia, phá hoại môi trường gây hậu quả nghiêm trọng lại "không sợ hàng triệu người dân sẵn sàng bảo vệ luật pháp, không sợ chính quyền nhân dân, không sợ Đảng".

nhung dau an cua ong nguyen thien nhan o uy ban tu mttq viet nam

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra tại bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Ảnh:Thủy Long

Chiều 5/4/2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn công tác cùng lãnh đạo UBND TP Hà Nội kiểm tra thực địa các điểm khai thác cát trên địa bàn các huyện Đan Phượng và Phúc Thọ (Hà Nội).

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình giám sát chuyên đề về nạn khai thác cát, sỏi không phép, trái phép trên địa bàn toàn quốc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Sau khi kiểm tra, ngay trong chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp tại trụ sở UBND huyện Phúc Thọ. Cuộc họp này có sự tham dự của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện UBND TP Hà Nội, các sở, ban, ngành thành phố có liên quan; lãnh đạo UBND các huyện Phúc Thọ và Đan Phượng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, khai thác cát sỏi trái phép đang là một thực trạng gây nhức nhối trong cả nước.

“Có địa phương do chính quyền, MTTQ không quan tâm, quyết liệt trong xử lý dẫn đến có nơi, người dân phải tự tổ chức thành một nhóm tự vệ “chiến đấu” với “cát tặc”.

Vì thế, tới đây các cấp ngành cần phải vào cuộc quyết liệt, không để người dân khổ sở, đơn độc vì nạn khai thác cát trái phép”, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Minh Tuệ

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).