|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Những cuộc đấu giá công nghệ hoành tráng nhất

21:15 | 08/08/2017
Chia sẻ
Cũng giống như các vật dụng khác, những đồ dùng công nghệ càng hiếm, càng xưa cũng sẽ càng có giá “trên trời” khi được đem ra đấu giá.

Trang tin công nghệ T3 tổng kết về những cuộc đấu giá đáng kể nhất đã diễn ra liên quan tới những thiết bị điện tử từng lưu lại dấu ấn không thể quên của tiến trình phát triển công nghệ.

1, Máy ảnh O-Series của hãng Leica

nhung cuoc dau gia cong nghe hoanh trang nhat

Đây là một trong những chiếc máy ảnh dùng phim 35mm đầu tiên trên thế giới được sản xuất năm 1923.

Hiện chỉ còn 12 chiếc máy ảnh loại này trên thế giới. Trong một cuộc đấu giá gần đây nhất, chiếc máy ảnh O-Series của Leica đã bán được với giá 2,79 triệu USD, đánh bại mọi mức giá "trên trời" của các loại máy ảnh số hiện đại nhất hiện nay.

2, Máy tính Lisa-1 của Apple

nhung cuoc dau gia cong nghe hoanh trang nhat

Trong một cuộc đấu giá vài năm trước, máy tính Lisa-1 của Apple đã được một người mua với giá 44.000 USD.

Lý do cho mức giá này là vì Lisa-1 chính là tiền thân của máy tính Mac, một trong những dòng máy tính đầu tiên sử dụng chuột và giao diện đồ họa người dùng (GUI - giao tiếp với máy tính hay các thiết bị điện tử bằng hình ảnh và chữ viết thay vì chỉ là các dòng lệnh đơn thuần), đặt nền tảng cho các dòng máy tính hiện đại sau này.

3, Máy tính Alto của Xerox

nhung cuoc dau gia cong nghe hoanh trang nhat

Nhắc tới các loại máy tính cổ điển, còn phải kể tới chiếc Alto của hãng Xerox. Chiếc máy này đã bán được với giá 30.100 USD trong một phiên đấu giá ngay cả khi nó không còn hoạt động được nữa.

Trên thực tế, trong các phiên đấu giá sản phẩm công nghệ cổ xưa, nếu thiết bị đó còn hoạt động được, giá bán của nó sẽ còn cao hơn nhiều.

Giống như máy tính Lisa-1 của Apple, chiếc Alto của Xerox cũng là một trong những máy tính đầu tiên ứng dụng giao diện người dùng đồ họa thay cho cách dùng dòng lệnh truyền thống.

Chỉ có khoảng 2.000 chiếc máy tính Alto được chế tạo, và đó cũng là lý do khiến giá bán của nó tăng vọt khi trở thành "đồ cổ".

4, Máy tính Apple I

nhung cuoc dau gia cong nghe hoanh trang nhat

Máy tính Lisa-1 chưa phải chiếc máy tính cổ xưa nhất của Apple. Trước nó còn có chiếc Apple-I được Steve Wozniak lắp ráp thủ công trong garage của Steve Jobs từ năm 1976.

Đó cũng là lý do khiến nó trở thành vật "đáng thèm muốn" với bất cứ fan cuồng nào của Apple có sở thích sưu tập đồ cổ công nghệ.

Chiếc Apple I đã bán được giá 671.400 USD, khiến nó trở thành chiếc máy tính đắt giá nhất lịch sử của Apple.

Mặc dù không thể chắc chắn nhưng nhiều người cho rằng hiện còn chưa tới 50 chiếc Apple I tồn tại nên càng khiến nó trở thành món đồ sưu tập được nhiều người tìm kiếm.

5, Băng game Nintendo World Championship

nhung cuoc dau gia cong nghe hoanh trang nhat

Không chỉ các máy tính mới mang lại giá "khủng" trong các phiên đấu giá. Một thị trường sinh lời đáng kể khác nữa là mảng video game đời cổ, nhất là những video game có số lượng hạn chế hoặc được dùng cho các hệ thống đã không còn được sử dụng trong một thời gian dài.

Thậm chí các đĩa hay băng game này sẽ còn có giá cao hơn nếu chúng còn nguyên đai nguyên kiện và chưa từng được sử dụng.

Băng game Nintendo World Championships chơi trên hệ thống NES cổ điển sau khi đấu giá trên mạng đã bán được giá 100.088 USD.

Đỗ Dương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.