|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN yêu cầu đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán dịp Tết Nguyên đán

15:46 | 27/12/2019
Chia sẻ
NHNN đã gửi văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tuân thủ nghiêm các qui định pháp luật và chỉ đạo của NHNN nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán dịp Tết Nguyên đán.

Tại văn bản số 9722/NHNN-TT mới ban hành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng qui định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.

Các đơn vị chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt.

Đồng thời, có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lí, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng tết bằng tiền mặt.

NHNN yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán; thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thanh toán, ngăn chặn và xử lí kịp thời các giao dịch gian lận, giả mạo, trái pháp luật…

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước theo qui định. Các đơn vị hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng về qui trình, thủ tục thu nộp ngân sách qua dịch vụ ngân hàng điện tử, hệ thống ATM, POS.

Kiểm tra, rà soát hệ thống hạ tầng, kĩ thuật để đảm bảo hệ thống máy móc, thiết bị, đường truyền kết nối vận hành an toàn, ổn định và thông suốt phục vụ tốt cho công tác thanh toán.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xử lí nhanh và triệt để các khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định.

Phối hợp chặt chẽ với tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính nhằm hạn chế các sự cố kĩ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng thông suốt, ổn định.

Cũng tại văn bản này, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tuân thủ nghiêm các qui định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của NHNN nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử cần phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại thực hiện theo dõi, đối chiếu hàng ngày, đảm bảo số dư trên tài khoản đảm bảo thanh toán phải được duy trì không thấp hơn so với tổng số dư của tất cả các ví điện tử của các khách hàng tại cùng một thời điểm; kiểm tra, đối chiếu đảm bảo khớp đúng với số liệu giao dịch trên tài khoản đảm bảo thanh toán với ngân hàng.

CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ, tầng kĩ thuật và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch tài chính an toàn, thông suốt và ổn định.

Đồng thời, bố trí và quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống ki thuật; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên theo dõi, phát hiện, xử lí các sai sót, sự cố phát sinh và kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin cho NHNN (Vụ Thanh toán).

Các tổ chức, đơn vị nhanh chóng rà soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại, đối với các giao dịch liên ngân hàng….

Thu Hoài