|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN sẽ ban hành hướng dẫn điện toán đám mây ngành Ngân hàng trong năm nay

13:47 | 03/03/2017
Chia sẻ
Để giảm thiểu các rủi ro cho các tổ chức tín dụng (TCTD), việc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây sẽ được triển khai từng bước theo lộ trình.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có buổi làm việc với Tập đoàn Microsoft bàn về các giải pháp hỗ trợ an ninh mạng cho hệ thống ngân hàng Việt Nam vào ngày 1/3.

Trước chia sẻ của ông Keshav S Dhakad - Giám đốc Khu vực, Bộ phận quản lý các vấn đề Tội phạm trực tuyến (DCU), Microsoft Châu Á Thái Bình Dương về báo cáo rủi ro an ninh mạng DCU cho các ngân hàng Việt Nam, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, NHNN sẽ làm đầu mối yêu cầu các tổ chức trong toàn Ngành cung cấp địa chỉ IP của các đơn vị, từ đó phối hợp với Microsoft đưa ra báo cáo về tình hình lây nhiễm virus, mã độc hại đến từng đơn vị trong Ngành.

Trên cơ sở báo cáo phân tích đó, NHNN đề nghị Microsoft hỗ trợ, tư vấn về các chính sách, giải pháp để hệ thống Ngân hàng Việt Nam rà soát và phòng chống mã độc tấn công, đảm bảo an ninh mạng.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đề nghị Microsoft phối hợp với Cục Công nghệ tin học, NHNN làm rõ các vấn đề, vướng mắc và hỗ trợ dự thảo văn bản hướng dẫn đảm bảo an toàn an ninh, ứng phó thách thức, rủi ro an ninh mạng phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của các tổ chức tại Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn Microsoft cũng trình bày về việc ứng dụng điện toán đám mây trong ngành Ngân hàng. Theo đó, Microsoft sẵn sàng chia sẻ thông tin và hỗ trợ NHNN trong lĩnh vực này.

Đáp lại, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, NHNN và các TCTD nhận thức được lợi thế của dịch vụ điện toán đám mây.

NHNN đang nghiên cứu và sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn sử dụng dịch vụ điện toán đám mây trong ngành Ngân hàng trong năm 2017 trên tinh thần khuyến khích các TCTD sử dụng các lợi thế vượt trội của dịch vụ điện toán đám mây nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu về an ninh an toàn. Để giảm thiểu các rủi ro cho các TCTD, việc sử dụng dịch vụ sẽ được triển khai từng bước theo lộ trình.

Về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, lãnh đạo NHNN mong muốn Microsoft hỗ trợ cho ngành ngân hàng về tư vấn chính về sử dụng điện toán đám mây; Hỗ trợ, tư vấn về xây dựng khung quản trị rủi ro công nghệ thông tin và quy trình đánh giá rủi ro tiệm cận thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, Microsoft hỗ trợ kiểm tra, đánh giá hệ thống công nghệ thông tin của NHNN và đào tạo, tập huấn kỹ năng cho bộ phận kiểm tra, đánh giá an toàn an ninh công nghệ thông tin của NHNN; Thường xuyên cung cấp báo cáo rủi ro an ninh mạng DCU cho NHNN để NHNN kịp thời chỉ đạo các đơn vị, TCTD xử lý khắc phục các lỗ hổng, rủi ro về an ninh bảo mật.

Trước mắt, phía Microsoft đề xuất với NHNN về tính năng bảo mật của Windows 10 nhằm thiết lập môi trường mạng máy tính hiện đại, an toàn và bảo mật. Theo đó, NHNN đề nghị Microsoft có chính sách hỗ trợ để các Ngân hàng Việt Nam chuyển sang Windows 10.

Tiến Vũ