|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN có thể xem xét gia hạn nợ vay tái cấp vốn TCTD

09:00 | 17/10/2017
Chia sẻ
TCTD không có khả năng trả nợ đúng hạn và có đề nghị gia hạn, NHNN có thể xem xét gia hạn nợ vay tái cấp vốn của TCTD với số lần gia hạn tối đa là 3 lần, thời gian gia hạn mỗi lần không vượt quá thời hạn tái cấp vốn.
nhnn co the xem xet gia han no vay tai cap von tctd
Sẽ có quy định mới trong cho vay tái cấp vốn đối với các TCTD (Ảnh minh hoạ)

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2012/TT-NHNN ngày 4/5/2012 quy định về việc tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).

Dự thảo Thông tư bổ sung một số quy định vào Thông tư 15 như: phạm vi điều chỉnh về việc NHNN tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng đối với TCTD hỗ trợ cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt; lãi suất đối với nợ gốc quá hạn, nợ lãi chậm trả của TCTD; thời gian, số lần gia hạn tái cấp vốn; chuyển dư nợ tái cấp vốn thành dư nợ cho vay đặc biệt; miễn, giảm lãi tái cấp vốn.

Cụ thể, việc NHNN tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng với mức lãi suất ưu đãi đối với TCTD hỗ trợ cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt thực hiện theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp đến hạn, TCTD chưa trả hết nợ gốc, lãi và không được gia hạn thì lãi suất đối với nợ gốc quá hạn bằng 150% lãi suất tái cấp vốn ghi trên hợp đồng tín dụng, lãi suất đối với nợ lãi chậm trả bằng 50% lãi suất tái cấp vốn ghi trên hợp đồng.

Trường hợp TCTD không có khả năng trả nợ đúng hạn và có đề nghị gia hạn, NHNN có thể xem xét gia hạn nợ vay tái cấp vốn trên cơ sở tình hình thanh khoản của TCTD; mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ. Tổng số lần gia hạn tối đa là 3 lần, thời gian gia hạn mỗi lần không vượt quá thời hạn tái cấp vốn.

Đối với việc không trả nợ đúng hạn thì khoản vay tái cấp vốn sẽ được chuyển sang nợ quá hạn theo quy định của NHNN về phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi trong hoạt động nhận tiền gửi và cho vay giữa NHNN và TCTD. NHNN sẽ thực hiện trích tài khoản tiền gửi của TCTD tại Ngân hàng Nhà nước để thu hồi nợ sau khi có văn bản thông báo cho TCTD. Sau đó, yêu cầu TCTD chuyển quyền sở hữu cho NHNN đối với các giấy tờ có giá đủ điều kiện giao dịch với NHNN thuộc sở hữu của TCTD để thực hiện nghĩa vụ trả nợ vay tái cấp vốn sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản thông báo.

Riêng đối với các TCTD được đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, dư nợ gốc, lãi các khoản tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng được chuyển thành dư nợ cho vay đặc biệt với lãi suất cho vay đặc biệt bằng lãi suất của khoản tái cấp vốn. Thời hạn cho vay đặc biệt bằng thời hạn còn lại của khoản tái cấp vốn; việc gia hạn, xử lý thu hồi dư nợ các khoản cho vay đặc biệt này thực hiện theo chủ trương của NHNN.

Ngoài ra, Dự thảo cũng sửa đổi quy định về thẩm quyền ký văn bản đề nghị vay tái cấp vốn, gia hạn vay tái cấp vốn của TCTD để phù hợp hơn với Luật các TCTD năm 2010 và Bộ luật Dân sự năm 2015. Đồng thời, bổ sung mẫu hợp đồng tín dụng giữa NHNN và TCTD, bãi bỏ một số mẫu văn bản, báo cáo; sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của các đơn vị thuộc NHNN, quy trình, thời gian xử lý tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn.

Việc điều chỉnh này dựa trên quá trình rà soát trước đó cho thấy một số quy định tại Thông tư 15 cần được sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn với thực tế và Luật các TCTD sắp được thông qua.

nhnn co the xem xet gia han no vay tai cap von tctd Giảm lãi suất, ngân hàng sẽ phải chấp nhận chịu thiệt về lợi nhuận

Việc cắt giảm lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khâu được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thanh khoản ngắn hạn cho ...

Diệp Bình