Nhiều sai sót tại dự án đường nối Hạ Long - cầu Bạch Đằng
Theo đó, công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế dự toán, thiết kế dự toán điều chỉnh bổ sung còn một số hạn chế như: tính trùng lặp khối lượng điều chỉnh, tính toán sai khối lượng so với bản vẽ thiết kế làm tăng giá trị dự toán 4,56 tỉ đồng; vận dụng định mức chưa chính xác, giá trị hơn 1,61 tỉ đồng.
Trong khi đó, công tác lựa chọn nhà thầu cho thấy chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu cơ bản thực hiện theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, hợp đồng thi công xây dựng bổ sung còn một số trùng lặp với hợp đồng khác là 903 triệu đồng; hợp đồng chưa quy định cụ thể mức thu hồi tạm ứng từng lần thanh toán theo quy định. Đối với chất lượng thi công xây dựng, kiểm toán xác định nhật ký thi công chưa phản ánh chi tiết thực tế diễn biến tại công trường về điều kiện nhiệt độ, thời tiết, thiết bị và số nhân công nhà thầu huy động.
KTNN cũng chỉ ra tiến độ thi công các gói thầu chưa đảm bảo theo hợp đồng ban đầu, dẫn đến phải gia hạn tiến độ. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 - 2018 nhưng đến thời điểm kiểm toán (16.11.2018) vẫn còn gói thầu chưa hoàn thành do điều chỉnh quy hoạch nút giao dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và đến nay vẫn còn vướng mặt bằng. Ngoài ra, còn có gói thầu chưa thi công hoàn thiện các hạng mục.
Đặc biệt, khi kiểm toán chi phí xây dựng, cơ quan kiểm toán phát hiện dự án cũng tính toán sai khối lượng so với bản vẽ hoàn công, bản vẽ thi công làm tăng chi phí đầu tư thêm 15,678 tỉ đồng. Công tác quản lý đơn giá, định mức cũng còn sai sót khi vận dụng định mức chưa chính xác dẫn đến tăng chi phí đầu tư gần 17 tỉ đồng.
Ngoài ra, việc chấp hành chế độ quản lý tài chính kế toán cũng có vấn đề khi KTNN phát hiện việc phân bổ chi phí quản lý dự án theo nhiệm vụ chưa phản ánh chính xác khoản tiền gần 2 tỉ đồng bởi trong giai đoạn này, đơn vị quản lý dự án này đồng thời thực hiện 2 dự án khác là công trình khu công nghiệp Nam Tiền Phong và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
KTNN kiến nghị Ban Quản lý dự án xử lý tài chính hơn 32,63 tỉ đồng, trong đó phải giảm giá trị thanh toán gần 28,6 tỉ đồng; giảm giá trị hợp đồng còn lại hơn 4,07 tỉ đồng. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong công tác lập, trình thẩm định phê duyệt thiết kế dự toán, thương thảo ký kết hợp đồng, thi công và quản lý chất lượng, nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành và quản lý tiến độ công trình.
Năm 2016, một phần dự án này cũng đã được KTNN kiểm toán và kiến nghị xử lý tài chính hơn 16 tỉ đồng, trong đó giảm cấp phát thanh toán hơn 10,3 tỉ đồng; giảm do chưa đủ thủ tục thanh toán cũng như chờ phê duyệt đơn giá riêng là hơn 5,7 tỉ đồng. Dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng có mức đầu tư 6.416 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách, do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Quy mô dự án là đầu tư xây dựng mới 19,8 km đường cao tốc. Dự án này nằm trong tổng thể tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến 25,2 km với tổng mức đầu tư 13.693 tỉ đồng. |