|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản thúc giục các nước ký kết TPP 11 vào tháng 3/2018

13:02 | 26/12/2017
Chia sẻ
Đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến Việt Nam, Mexico để tìm tiếng nói chung về các vấn đề còn dang dở trong hiệp định TPP.
nhat ban thuc giuc cac nuoc ky ket tpp 11 vao thang 32018 Thủ tướng New Zealand: 10 thành viên TPP đang chờ Canada ‘bật đèn xanh’
nhat ban thuc giuc cac nuoc ky ket tpp 11 vao thang 32018 Nhật Bản và EU hoàn thành thỏa thuận thương mại tự do

Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thúc giục 10 quốc gia thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thống nhất và tiến đến ký kết hiệp định đầu tư và thương mại đa phương này vào đầu tháng 3 năm sau.

nhat ban thuc giuc cac nuoc ky ket tpp 11 vao thang 32018
Cuộc họp của bộ trưởng các quốc gia thành viên TPP vào ngày 9/11 tại Đà Nẵng. Nguồn: Nikkei.

Tuy nhiên, các bất đồng xoay quanh luật lao động và một số vấn đề khác đang trì hoãn hiệp định TPP 11 vốn được kỳ vọng sẽ có hiệu lực từ năm 2019.

Ông Toshimitsu Motegi, đặc phái viên của Thủ tướng Shinzo Abe, đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh vào ngày 25/12 tại Hà Nội. Hai bên đã thảo luận các điều khoản liên quan đến tranh chấp lao động, vần đề mà Việt Nam chưa tìm được tiếng nói chung với các thành viên còn lại.

Trong khi đó, Mexico muốn thực thi sớm các điều khoản liên quan đến tranh chấp lao động. Đầu tháng tới, ông Motegi sẽ đến quốc gia Bắc Mỹ này để dàn xếp các bất đồng. Ngoài ra, Nhật Bản cũng sắp đồng ý yêu cầu loại bỏ hai điều khoản vô thời hạn của Malaysia và Brunei.

Trưởng đoàn đàm phán 11 quốc gia thành viên TPP sẽ nhóm họp tại Nhật Bản vào cuối tháng 1/2018 để thống nhất các điều khoản chi tiết của hiệp định này. Tiếp theo là quá trình chuyển ngữ thỏa thuận cuối cùng sang ngôn ngữ mỗi nước và rà soát pháp lý tại nước đó. Nhật Bản kỳ vọng tất cả các bên có thể ký kết thỏa thuận cuối cùng vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 năm sau. Sau khi được ký kết, hiệp định TPP phải được các nước thành viên phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.

Nhật Bản kỳ vọng Nghị viện nước này sẽ thông qua hiệp định TPP 11 trong phiên họp lập pháp bắt đầu từ tháng 1/2018. “Đầu tháng 3 là hạn chót để ký kết hiệp định”, một nguồn tin thông thạo các vòng đàm phán TPP cho biết.

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cũng đặt mục tiêu thông qua hiệp định đối tác kinh tế với Liên minh Châu Âu (EU) trong phiên họp đặc biệt của Nghị viện vào mùa thu năm sau. Nếu việc thông qua TPP bị trì hoãn, Nhật Bản sẽ rơi vào tình thế khó xử khi hai hiệp định thương mại quan trọng cùng rơi vào một thời điểm.

Chile cũng muốn hiệp định TPP sửa đổi được ký kết càng sớm càng tốt. Tổng thống sắp mãn nhiệm Michelle Bachelet muốn ghi nhận hiệp định này như một thắng lợi của chính phủ bà trước khi ông Sebastian Pinera nhậm chức tổng thống vào ngày 11/3/2018. Chile cũng đề xuất đăng cai buổi lễ ký kết hiệp định TPP.

Hiệp định TPP 11 sẽ có hiệu lực nếu được 6 quốc gia thành viên thông qua. Tuy nhiên, Canada vẫn là một dấu chấm hỏi lớn khi cho thấy lo ngại về vấn đề bảo vệ văn hóa cộng đồng nói tiếng Pháp tại nước này.

Trường Giang