|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường ngày 23/6: Khoảng trống thông tin ngắn hạn, thị trường tiếp tục lình xình

06:09 | 23/06/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường sẽ có có khả năng tăng do khoảng trống thông tin gây ra, phiên cuối tuần sẽ tiếp tục lình xình chờ những thông tin mới. 

Thị trường điều chỉnh nhẹ phiên thứ 2 liên tiếp do áp lực chốt lời tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tiêu biểu các mã ngân hàng như VCB, BID, CTG.

Tuy nhiên dòng tiền lại không cho thấy xu hướng suy giảm mà thay vào đó, dòng tiền xoay vòng và chảy sang nhóm cổ phiếu Mid- và Small-cap bên cạnh một số mã cơ bản tốt với thông tin hỗ trợ và kỳ vọng KQKD quý II tích cực như FPT, MWG, PNJ, CVT, TCM, VCS, HAX.

nhan dinh thi truong ngay 236 khoang trong thong tin ngan han thi truong tiep tuc linh xinh
Dòng tiền đang dịch chuyển dần sang Midcaps và Smallcaps

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày 23/6.

VN-Index khó có khả năng tăng do khoảng trống thông tin

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng lại điều chỉnh sau khi Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết xử lý nợ xấu cho thấy áp lực chốt lời bắt đầu. Câu chuyện lúc này sẽ là DN sẽ có KQKD bán niên tích cực thì cổ phiếu đó sẽ tăng hoặc giữ giá. Một vài cổ phiếu đã lan truyền những thông tin này và giá cổ phiếu bắt đầu tăng mạnh như HBC, KSB, HAX, CVT, PNJ .... Ngay cả nhóm Ngân hàng cũng vậy, sự phân hóa sẽ sớm diễn ra và chúng tôi cho rằng những cổ phiếu có nhiều nợ xấu và trích lập dự phòng quá ít sẽ có nhiều rủi ro. Ngược lại những Ngân hàng trích lập mạnh tay trước đây sẽ có KQKD tích cực trong thời gian tới.

Với việc nhóm cổ phiếu dẫn dắt là Ngân hàng đang chịu áp lực chốt lời trong khi thông tin KQKD chưa có, có nghĩa thị trường đang có một khoảng trống thông tin. Vì thế VN-Index sẽ khó có thể tiếp tục tăng mà khả năng sẽ duy trì vùng này. Tuy nhiên, theo chúng tôi NĐT nên Tập trung sự chú ý của mình vào những cổ phiếu tiềm năng hơn là vào VN-Index lúc này. Cho dù thị trường biến động không nhiều nhưng dòng tiền vẫn sẽ giúp cho nhiều cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh.

Chỉ số đi ngang ở biên độ 761 - 770 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

Hiệu ứng "tin ra là bán" (sell the news) tiếp tục xảy ra với nhóm cổ phiếu ngân hàng trong phiên hôm nay đã tạo áp lực giảm điểm tiêu cực đối với thị trường. Nhìn vào đồ thị kỹ thuật của các cổ phiếu trong nhóm này, chúng tôi cho rằng đà điều chỉnh có thể tiếp tục trong phiên tới. Do đó, chúng tôi điều chỉnh kỳ vọng đối với VN-Index trong phiên cuối tuần xuống mức trung tính, chỉ số sẽ đi ngang tích lũy trong biên độ 761-770 điểm, sẽ cần sự bứt phá ra khỏi mốc 770 điểm để xác nhận xu hướng tăng tiếp tục.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua thấp bán cao (buy low, sell high) trong giai đoạn này. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng các phiên điều chỉnh của thị trường để cơ cấu lại danh mục, mục tiêu mua vào có thể là các mã có cơ bản doanh nghiệp tốt và triển vọng kinh doanh tích cực trong quý 2 và cả năm nay.

Cơ hội ngắn hạn cho nhóm cổ phiếu ngoài ngân hàng

Chứng khoán BIDV – BSC

Trước áp lực bán ra từ nhóm cổ phiếu Ngân hàng và phần lớn nhóm cổ phiếu VN30 trong phiên ngày 22/6 khiến điểm số thị trường duy trì xu hướng giảm trong suốt phiên giao dịch. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu thoát khỏi thị trường, tiếp tục tìm đến nhóm cổ phiếu cơ bản đơn lẻ có tác động tốt từ yếu tố thông tin.

Điểm số chung điều chỉnh nhưng phần đông số mã cổ phiếu tăng điểm trong phiên đang chiếm ưu thế và thanh khoản thị trường đang có sự phân bổ đồng đều hơn là chỉ tập trung vào một số cổ phiếu Bluechips trong những phiên trước đó. Chỉ số VN-index đang gặp trở ngại từ kênh trên của xu hướng tăng hình thành từ đầu năm nay, kháng cự tại 770 điểm, dù vậy, dòng tiền thị trường thoát khỏi dòng Ngân hàng nhưng lại đang tạo nên những cơ hội ngắn hạn cho phần còn lại của thị trường.

VN-Index có thể lùi bước về 760 – 765 điểm

Chứng khoán KIS Việt Nam – KIS

Trong khi chờ đợi KQKD quý II, một vài phiên điều chỉnh có lẽ là điều cần thiết lúc này. Chúng tôi cho rằng VN-Index và HNX-Index có thể lùi bước về vùng hỗ trợ 760 - 765 điểm và 97 - 97,5 điểm để củng cố lại xu hướng. Đây chính là cơ hội cho NĐT lựa chọn và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu có triển vọng kinh doanh sáng sủa.

Diễn biến lình xình trong phiên sắp tới

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Rủi ro điều chỉnh sâu đã giảm đi đáng kể sau phiên hôm nay, trong bối cảnh dòng tiền bắt đáy đã quay trở lại thị trường và hoạt động tích cực, giúp nhiều nhóm ngành tăng điểm như bất động sản, thép, chứng khoán… Mặc dù vậy, khả năng hồi phục ngay tại vùng giá hiện tại của thị trường chung không được chúng tôi đánh giá cao. Nhiều khả năng thị trường sẽ có diễn biến lình xình phân hóa trong các phiên sắp tới.

Khả năng điều chỉnh về 760 điểm

Chứng khoán FPT – FPTS

Tương tự khuyến nghị của phiên trước, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục giữ ổn định danh mục do đà tăng của chỉ số vẫn được bảo toàn trong kênh tăng giá ngắn – trung hạn. Nhà đầu tư phòng vệ có thể cân nhắc nâng cao tỷ trọng tiền mặt, cũng như các tiêu chuẩn an toàn khi lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này. Đối với các nhà đầu tư ưa thích lướt sóng, dòng Phân Bón sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhờ những tín hiệu tích cực trên đồ thị có được sau phiên ngày hôm nay.

Do trạng thái dò đỉnh, cũng như áp lực cung tại vùng cản 770 điểm và cận trên của kênh tăng giá, VN-Index có khả năng sẽ điều chỉnh về ngưỡng kháng cự 760 điểm trong phiên cuối tuần.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc