|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 8/8: Áp lực bán gia tăng ở vùng đỉnh ngắn hạn

07:01 | 08/08/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán nhận định thị trường trong ngày 8/8 khá trái chiều, một số cho rằng VN-Index sẽ tăng phá mốc 800 điểm trong đầu tuần và sau đó điều chỉnh, số khác lại cho rằng sẽ có những rung lắc nhất định ngay trong phiên hôm nay, chỉ số sẽ diễn biến lình xình. 
nhan dinh thi truong 88 ap luc ban gia tang o vung dinh ngan han
Áp lực bán có thể gia tăng, nhưng nhìn trung thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng

Phiên giao dịch đầu tuần này chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường. Chỉ số VN-Index liên tục tăng điểm trong phiên sáng, đỉnh điểm đạt 796,09 điểm mức cao nhất trong 10 năm trở lại, tuy nhiên nhanh chóng điều chỉnh xuống mức 793 điểm và tiếp tục dao động xung quanh mức này trong suốt phiên chiều trước khi đóng cửa tại mức 792,98 điểm.

Nhóm cổ phiếu chính giúp thị trường tăng điểm gồm có PLX (+1,24 điểm), SAB (+0,68 điểm), GAS (+0,68 điểm), MWG (+0,27 điểm) và MBB (+0,22 điểm). Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu kìm hãm đà tăng của thị trường là VIC (-0,13 điểm), NVL (-0,12 điểm), STB (-0,09 điểm), DHG (-0,07 điểm) và EIB (-0,04 điểm).

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 8/8.

Tăng điểm nhẹ thử thách vùng đỉnh 796 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng tốt trong phiên thứ ba liên tiếp. Thanh khoản cũng được cải thiện nhẹ cho thấy sự đồng thuận với mức tăng của chỉ số. Cây nến ngày hôm 7/8 với phần bóng trên khá dài, chủ yếu là do việc cổ phiếu SAB biến động mạnh trong phiên, áp lực chốt lời trong phiên hôm 7/8 là khá nhẹ và ít có ảnh hưởng đến đà tăng của chỉ số.

Chúng tôi cho rằng, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ tăng điểm nhẹ để hướng tới thử thách lại mức đỉnh trong phiên hôm nay tại 796 điểm, vùng hỗ trợ gần nhất cho chỉ số được xác định trong khoảng 782 - 789 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua vào ở gần hỗ trợ và bán ra khi chỉ số tiệm cận kháng cự. Nhà đầu tư trung và dài hạn khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục, có thể mua vào các mã có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Thị trường diễn biến lình xình, những khả năng tụt sâu khỏi 790 điểm là nhỏ

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Lỡ mất nhà ga 790 vào phiên cuối tuần trước là một diễn biến ngoài mong muốn, nhưng đến hôm 7/8 thì đỉnh cao mới đã được chinh phục. Đây chắc chắn là kết quả làm hài lòng số đông khi VN-Index tăng đến 4,3 điểm. Tuy nhiên, trong số này thì 2,6 điểm tăng đến từ 3 cổ phiếu là PLX, SAB và GAS.

Nhìn theo cách này thì rõ ràng sự tăng điểm của VN-Index không thực sự thuyết phục, nhất là khi cổ phiếu SAB chỉ giao dịch với giá trị hơn 8 tỷ trong cả phiên nhưng tác động tới chỉ số chung lại rất lớn. Thậm chí, trong buổi sáng, có thời điểm VN-Index tăng vọt lên đến hơn 795 điểm nhờ cổ phiếu này.

Tuy nhiên, nếu nhìn theo một hướng khác, ta thấy rằng tổng giá trị giao dịch trên toàn sàn HSX là gần 4.000 tỷ thì nhóm VN30 chỉ đóng góp hơn 1.700 tỷ. Giá mua trung bình trên sàn HSX hôm nay là 17.800 đồng. Nói cách khác, dòng tiền đã dành sự tập trung lớn vào những cổ phiếu vốn hóa trung bình cho đến nhỏ, đây là sự tích cực.

Xét đến diễn biến theo nhóm ngành, ta thấy được sự tích cực đến từ nhóm ngân hàng, dù không đồng loạt tăng mạnh để dẫn dắt thị trường nhưng cũng không phân hóa quá mạnh giữa những mã lớn. Ngoài ra là những diến biến khả quan từ hai nhóm ngành cũng rất lớn là bất động sản và dầu khí.

Câu chuyện mà chúng tôi đang muốn nói đến đơn giản là thị trường đang có sự đồng thuận nhất định trong đà tăng của mình, khi hiệu lệnh tiến lên có thể được phát ra từ những cổ phiếu lớn, nhưng đồng thời được theo sau bởi những gương mặt nhỏ hơn.

Về phiên ngày mai, diễn biến lình xình trong chiều nay có thể tiếp tục và thậm chí VN-Index có thể đóng cửa với mức giá đỏ. Tuy nhiên, dù vậy thì khả năng tụt sâu khỏi mốc điểm 790 là nhỏ khi mà mức điểm hiện tại đã chừa cho chỉ số một khoảng an toàn kha khá.

Áp lực bán gia tăng ở khu vực đỉnh ngắn hạn

Chứng khoán BIDV - BSC

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm 7/8, VN-Index đã tăng thêm 4,3 điểm, và dao động xung quanh mức kháng cự ngắn hạn 796 điểm. Trong phiên sang, chứng kiến chỉ số thị trường tăng mạnh cho thấy sự hưng phấn của thị trường, sau đó thị trường điều chỉnh mạnh và dao động xung quanh mức 793 điểm cho thấy sự thận trọng và lưỡng lự của các dòng tiền trên thị trường. Thanh khoản thị trường hôm nay tăng so với cuối tuần qua đạt mức 3.630 tỷ đồng. Thị trường đang đứng trước cơ hội chinh phục kháng cự ngắn hạn 800 điểm trong những phiên tới đây nếu cổ phiếu nhóm trụ vẫn duy trì đà tăng, tuy nhiên áp lực bán cũng sẽ gia tăng tương ứng ở khu vực đỉnh ngắn hạn.

Khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục hạ tỷ trong danh mục khi chỉ số thị trường tiếp cận đỉnh ngắn hạn, áp lực bán có thể gây ra những xáo trộn về dòng tiền thị trường đối với một số nhóm ngành.

Nhà đầu tư nên tích lũy thêm cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Nhìn chung xu hướng tăng vẫn là xu hướng chủ đạo với các mốc mục tiêu 800 - 805 trên VN-Index và 105 - 105,5 trên HNX-Index. Tuy nhiên việc tích lũy thêm cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh được đánh giá là hành động khôn ngoan hơn so với nỗ lực mua đuổi trong các phiên leo thang của thị trường.

Rung lắc có thể sẽ sớm xuất hiện

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Diễn biến luân phiên tăng điểm của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt vẫn đang hỗ trợ tốt xu hướng đi lên của thị trường chung. Mặc dù vậy, rung lắc có thể sẽ sớm xuất hiện với các phiên tăng/giảm đan xen ở vùng giá cao, đi kèm với diễn biến phân hóa ở các nhóm ngành cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và thực hiện hoạt động trading ở danh mục ngắn hạn trong các phiên tới.

VN-Index tăng tiếp cận vùng 800 trong đầu tuần

Chứng khoán FPT - FPTS

Mặc dù các tín hiệu nguy hiểm đang dần tăng lên nhưng VN-Index vẫn giữ vững xu hướng tăng điểm trung – dài hạn. Do đó, chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ đi tiếp tục tăng điểm về mục tiêu 800 trong đầu tuần với trạng thái thận trọng và sau đó điều chỉnh nhẹ trong 2 phiên cuối tuần.

Khuyến nghị giữ trạng thái thận trọng vẫn tiếp tục được bảo lưu trong giai đoạn này bởi chỉ số VN-Index đang dần tiệm cận ngưỡng tâm lý quan trọng – mốc 800 điểm và diễn biến từ VN-Index sẽ gây ảnh hưởng tương tự lên HNX-Index. Nhà đầu tư nên tiếp tục xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu ở các mã đã có tỷ lệ tăng trưởng cao trong thời gian gần đây và cơ cấu danh mục sang các mã có cơ bản hỗ trợ, còn nhiều dư địa tăng trưởng. Nhà đầu tư ưa thích lướt sóng nên giữ trạng thái thận trọng khi quyết định đầu cơ các mã đang có sự thu hút của dòng tiền bởi một trạng thái giảm sâu bất ngờ có thể xảy ra khi VN-Index đạt 800 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.