|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 3/8: Rung lắc trong ngưỡng 781 - 789 điểm

06:43 | 03/08/2017
Chia sẻ
Trong các phiên tới, thị trường được nhận định sẽ diễn ra các nhịp rung lắc trong biên độ 781 - 789 điểm. 
nhan dinh thi truong 38 nhung nhip rung lac se la tat yeu
Thị trường được dự báo sẽ rung lắc trong một vài phiên tới

VN-Index chứng kiến lực bán rất mạnh vào đầu phiên sáng 2/8 khiến chỉ số có thời điểm mất đến 7 điểm. Tuy nhiên, đó có vẻ chỉ là sự hoảng loạn nhất thời. Chỉ số nhanh chóng phục hồi và đến cuối phiên sáng đầu phiên chiều đã lấy lại sắc xanh dù không duy trì được sau đó. Chốt phiên, VN-Index đóng cửa tại 786,23 điểm (giảm 0,07% tương đương 0,58 điểm), còn HNX-Index đóng cửa tại 100,97 điểm (giảm 0,35% tương đương 0,35 điểm).

Nhóm ngân hàng hôm nay có sự phân hóa mạnh, nếu như BID và CTG là 2 trong 3 cổ phiếu đóng góp điểm tăng nhiều nhất cho VN-Index thì ở chiều ngược lại, VCB, STB, MBB đã lấy đi của thị trường không ít điểm.

Điều tương tự xảy ra với các bluechip khác, với VNM, SAB, BVH, PLX, FPT là những cái tên tăng điểm đáng chú ý. Ngược lại, GAS, HPG, BHN, GMD, NVL, SSI giảm điểm đã kéo tụt đà hồi phục của thị trường.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày 3/8.

Sẽ xảy ra những nhịp rung lắc trong biên độ 781 – 789 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Đường MA5 ngày tiếp tục đóng vai trò là hỗ trợ rất tốt cho VN-Index trong phiên hôm 2/8. Chỉ số đã hồi phục khá tốt nhờ lực cầu quanh vùng này. Tâm lý thị trường hiện tại đã có sự cải thiện đáng kể trước những tin tức xấu so với cách đây vài năm. Khối lượng khớp lệnh phiên hôm nay ở mức trung bình hai mươi phiên cho thấy dòng tiền vẫn vào tốt nhưng sự bứt phá mạnh trong phiên tiếp theo khó xảy ra.

Dự báo, trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ xảy ra những nhịp rung lắc trong biên độ 781 - 789 điểm, cần sự bứt phá ra khỏi mốc 789 điểm để xác nhận xu hướng tăng tiếp diễn. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua thấp bán cao (buy low, sell high) trong giai đoạn này: mua vào ở gần hỗ trợ và bán ra khi chỉ số tiệm cận kháng cự. Nhà đầu tư trung và dài hạn khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục, có thể mua vào các mã có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Tiếp tục dao động quanh ngưỡng 780 – 785 điểm trong 1 vài phiên tới

Chứng khoán BIDV - BSC

Sau một loạt phiên tăng nóng vừa qua thị trường đã có sự điều chỉnh, kiểm tra lại vùng hỗ trợ 780 - 785 điểm. Dòng tiền luân chuyển giữa các Bluechips giúp thị trường vẫn giữ được mốc 785 điểm. Quan sát diễn biến giao dịch hôm nay, khi thị trường xuống ngưỡng 780 điểm ngay lập tức xuất hiện lực hỗ trợ mạnh đối trọng với lực bán chốt lời và giúp thị trường hồi phục, cho thấy kỳ vọng của các nhà đầu tư về thị trường vẫn tốt.

Về mặt điểm số, chỉ số thị trường có lúc lên gần chạm đến 789 điểm nhưng gặp lực cản mạnh tại ngưỡng này. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức khá và độ rộng thị trường không quá tiêu cực, chưa cho thấy dấu hiệu xấu nào. Thị trường có khả năng tiếp tục giao dịch quanh ngưỡng 780 - 785 điểm trong một vài phiên tới.

Áp lực bán không quá lớn, rủi ro ngắn hạn ở mức thấp

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Chúng tôi đánh giá áp lực bán không quá lớn và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Các chỉ báo xung lượng vẫn giao dịch ở vùng quá mua cho thấy khả năng lực cầu sẽ mạnh lên và hấp thụ lực bán chốt lời cũng có thể gia tăng, qua đó tạo ra những phiên rung lắc mạnh của thị trường. VN-Index có thể sẽ điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ 780 còn HNX-Index lùi về 100 - 100,5 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn là xu hướng chủ đạo với mục tiêu kế tiếp 800 - 805 điểm trên VN-Index và 105 - 105,5 điểm trên HNX-Index. Hiện tại, NĐT nên quan sát thị trường và có thể mua vào để tích lũy trong các phiên điều chỉnh kỹ thuật.

Điều chỉnh là tất yếu, mục tiêu 790 điểm khả năng sẽ lỡ hẹn trong phiên tới

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Thông tin liên quan đến việc bắt giữ hai nhân vật là Trầm Bê và Phan Huy Khang cùng các đối tượng liên quan trong chuỗi vi phạm về hoạt động của các ngân hàng thương mại rõ ràng có tác động nhất định đến thị trường trong đà bán đầu phiên. Tuy nhiên, sự bình tĩnh nhanh chóng trở lại mức độ ảnh hưởng cũng chỉ dừng ở đó. Sự rung lắc xảy ra xuyên suốt phiên như chúng tôi dự đoán dù về cường độ có phần lớn hơn do sự tác động của thông tin.

VN-Index hay là “Nhóm Ngân hàng và những người bạn lớn” có lẽ không có nhiều sự khác biệt. Về cơ bản thì diễn biến của chỉ số là diễn biến của nhóm Ngân hàng và một số các cổ phiếu vốn hóa lớn khác, thay đổi theo từng phiên. Nhóm vốn hóa lớn vỗn dĩ đã phân hóa trong thời gian gần đây, vì vậy, diễn biến của VN-Index lại càng phụ thuộc lớn hơn vào các “cổ phiếu vua”.

Phiên giao dịch hôm nay đã diễn ra giằng co, tuy cây nến trên đồ thị là tăng nhưng thực tế so với đóng cửa hôm qua thì VN-Index giảm điểm. Nó xác nhận cho việc đà tăng của 3 phiên liên tiếp trước đó dừng lại. Một sự điều chỉnh nhỏ lúc này là tất yếu, và nó khiến cho mục tiêu 790 điểm có khả năng lỡ hẹn trong phiên ngày mai, nhất là khi xu hướng chủ đạo ở cuối phiên hôm nay là giảm. Sự chắc chắn một cách tương đối, nếu có, trong thời điểm này, thì chỉ có thể là sự vươn lên của những cổ phiếu đầu cơ.

Chỉ số được kỳ vọng tiếp tục hồi phục, có thể chớm vượt đỉnh

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Về mặt kỹ thuật, khả năng tạo đỉnh ngắn hạn của các chỉ số ngay tại đây chưa được đánh giá cao do VN30 chưa chạm đến vùng kháng cự kỳ vọng và quan sát các vùng đỉnh ngắn hạn trong quá khứ, có ít khả năng thị trường tạo đỉnh ngay sau 1 nhịp hồi dốc như trong hơn 1 tuần trở lại đây. Sau nhịp rung lắc nhiều khả năng chỉ mang tính T+ này, các chỉ số được kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục và có thể chớm vượt đỉnh trước khi gặp phải rủi ro điều chỉnh mạnh ở mức cao hơn. Vùng đích kỳ vọng, cũng là điểm đóng các vị thế ngắn hạn đã bắt theo khuyến nghị trước, được xác định tại 765 - 770 điểm đối với VN30. Các vị thế trung hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức trung bình.

Điều chỉnh kỹ thuật có thể kéo dài do thông tin không tích cực từ ngân hàng

Chứng khoán FPT - FPTS

Giai đoạn điều chỉnh kỹ thuật có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một vài phiên tới do ảnh hưởng từ việc thị trường đang đón nhận một số thông tin không tích cực liên quan đến ngành ngân hàng. Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư không nên vội vàng mở các vị thế mua mới. Điểm mua an toàn vẫn là sau khi VN-Index cho tín hiệu chắc chắn về vai trò của khu vực hỗ trợ dưới. Các danh mục lướt sóng cũng nên tiếp tục xem xét chốt lời với các mã đã có lãi và chờ đợi điểm mua kế tiếp.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.