|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 21/8: Rủi ro hiện hữu, không vội giải ngân mới

07:25 | 21/08/2017
Chia sẻ
Rủi ro xu hướng giảm của thị trường vẫn được đánh giá ở mức cao, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị tạm dừng giải ngân, tiếp tục bám sát diễn biến của chỉ số. 
nhan dinh thi truong 218 rui ro hien huu khong voi giai ngan moi
Rủi ro của thị trường vẫn còn rất cao

VN-Index một lần nữa đã kiểm định thành công ngưỡng hộ trơ 765 khi liên tục thu hẹp biên độ giảm và lấy lại sắc xanh về cuối phiên hôm 18/8. Sự hồi phục của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như BID, MBB, VCB, HPG, PLX, VJC,…là nhân tố chính dẫn dắt chỉ số. Tương tự, sự bức phá của NTP và LAS cũng đóng vai trò trụ đỡ giúp HNX-Index tăng điểm trở lại. Bên cạnh đó, dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu xuất hiện tại các mã cổ phiếu nóng đã giảm mạnh như HAI, ART...

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 21/8.

Thị trường tích lũy trong biên độ hẹp 760 – 780 điểm nếu không có tin hỗ trợ mới

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Chúng tôi đánh giá việc lướt sóng trong bối cảnh hiện tại vẫn còn rủi ro trong bối cảnh xung lực tăng ngắn hạn khá yếu ớt do lực cầu thận trọng và hiệu ứng tháng 7 âm lịch đang đến gần. Bên cạnh đó, ngoại trừ phiên mua ròng đột biến hôm qua tại VPB, giao dịch khối ngoại gần đây khá trầm lắng và quy mô dòng tiền chảy vào thị trường bị thu hẹp đáng kể, đặc biệt trong 2 tuần giao dịch gần đây. Điều này phần nào được lý giải bởi diễn biến không thuận lợi trên TTCK toàn cầu gần đây.

Trong tuần mới này, VN-Index nhiều khả năng tích lũy trong biên độ hẹp 760-780 nếu thị trường không đón nhận thông tin hỗ trợ mới. Dù vậy, nhà đầu tư trung hạn tiếp tục được khuyến nghị tận dụng các phiên điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt. Trong khi đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì vị thế tiền mặt cao.

Rủi ro thị trường hiện hữu khi thanh khoản còn yếu

Chứng khoán BIDV - BSC

Thị trường hôm 18/8 biến động trong đầu phiên giao dịch sau đó tăng lên chủ yếu do tác động của các cổ phiếu lớn thuộc nhóm VN30, song thanh khoản hầu như không có sự cải thiện ở nhóm cổ phiếu này, hồi phục nhanh về điểm số thị trường do áp lực mua vào các cổ phiếu trụ nhóm ngành ngân hàng và thực phẩm đồ uống. Thanh khoản chỉ tập trung ở một số cổ phiếu có các giao dịch đột biến, trong khi hầu hết cố phiếu thị trường đang có sự suy yếu về thanh khoản.

BSC nhận định rằng trong thứ Hai tới, thị trường sẽ có thể sẽ quay lại mức 770 điểm và dao động xung quanh ngưỡng 770-775 điểm, tuy nhiên rủi ro thị trường chung vẫn hiện hữu khi yếu tố thanh khoản chưa thực sự lành mạnh.

Không vội giải ngân mới

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Rủi ro tiếp tục điều chỉnh của thị trường trong ngắn hạn vẫn chưa hoàn toàn được loại bỏ. Sau khi bán giảm tỷ trọng đối với danh mục ngắn hạn trong các phiên trước, nhà đầu tư được khuyến nghị chưa vội thực hiện hoạt động giải ngân mới, chờ thị trường xuất hiện tín hiệu hồi phục đáng tin cậy.

Kiểm tra cung – cầu trong khu vực 760 – 770 điểm

Chứng khoán FPT - FPTS

Dự báo cho phiên đầu tuần tới, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra cung – cầu trong khu vực 760 -770 điểm.

Sau phiên giao dịch cuối cùng của hợp đồng phái sinh VN30F1708, biến động của chỉ số VN30 đã nhanh chóng cân bằng trở lại, góp phần ổn định xu hướng của VN-Index. Các nhóm ngành dẫn dắt như ngân hàng, thép… bắt đầu ghi nhận dấu hiệu quan tâm trở lại của dòng tiền giao dịch.

Tuy nhiên, dựa trên các tín hiệu kỹ thuật thì chúng tôi đánh giá rủi ro xu hướng của sàn HSX vẫn ở mức cao. Theo đó, các nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị tạm ngừng giải ngân, bám sát biến động chỉ số - đặc biệt là cung – cầu tại khu vực 760 điểm để có thể ra quyết định phù hợp. Tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu cho giai đoạn thị trường hiện tại vẫn được khuyến nghị ở mức dưới 50% tổng tài sản.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Sóng

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.